Thời hạn nộp hồ sơ giải quyết chế độ thai sản là bao lâu?

Thời hạn nộp hồ sơ giải quyết chế độ thai sản

Tôi muốn hỏi về thời hạn nộp hồ sơ giải quyết chế độ thai sản? Tôi đặt vòng tránh thai cách đây đã 2 tháng nhưng không làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm được vì đánh mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm. Hôm qua, sắp xếp lại giấy tờ tôi mới tìm lại được thì bây giờ tôi có thể nộp để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội được hay không và mức hưởng như thế nào? Xin cảm ơn!



Hồ sơ giải quyết chế độ thai sảnTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với câu hỏi này Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 31  Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;”

Như vậy, lao động nữ thực hiện biện pháp triệt sản thì được hưởng chế độ thai sản. Khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi thực hiện biện pháp triệt sản thì bạn chỉ cần nộp các hồ sơ giấy tờ, chứng từ hợp lệ  để làm thủ tục để hưởng chế độ thai sản sau hai tháng tiến hành biện pháp triệt sản.  Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“Điều 101. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

2. Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.”

Như vậy, bạn nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội ( điều trị ngoại trú ) hoặc bản sao giấy ra viện   ( điều trị nội trú) thì sẽ được giải quyết chế độ thai sản. 

Hồ sơ giải quyết chế độ thai sản

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 102 và Khoản 1 Điều 116 Luật Bảo hiểm xã hội 2014: 

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.”

Như vậy, nếu đã quá thời hạn nộp hồ sơ giải quyết chế độ thai sản thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ giải quyết chế độ thai sản nhưng phải giải trình bằng văn bản. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp

Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con

Nếu trong quá trình giải quyết còn gì thắc mắc về hồ sơ giải quyết chế độ thai sản, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi