19006172

Thời hạn nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc là khi nào?

Thời hạn nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc là khi nào?

Em đóng bảo hiểm được 10 năm với mức lương là 8.600.000 đồng. Vừa rồi em nghỉ việc thì em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ. Mức trợ cấp thất nghiệp em được hưởng là bao nhiêu ạ. Vậy thì thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của em là khi nào ạ. Em cảm ơn.



thời hạn nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp

Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật

Căn cứ quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013 có quy định về điều kiện hưởng TCTN:

“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây…”

Như vậy, bạn đã đóng bảo hiểm được 10 năm, nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện còn lại thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về vấn đề xác định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

” Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng mà bạn nhận được xác định như sau: Mức hưởng hàng tháng = Mức bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.

Bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của bạn sẽ là 8.600.000 đồng nên mức hưởng hàng tháng được xác định = 8.600.000 x 60% = 5.160.000 đồng.

Như vậy, mức hưởng trợ cấp hàng tháng mà bạn được hưởng là 5.160.000 đồng

Thứ ba, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 về thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

 “Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiêp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá thời hạn này, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

->Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

luatannam