Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Xin cho hỏi về vấn đề: Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Tôi năm nay 60 tuổi và đã tham gia bảo hiểm xã hội được 15 năm. Không biết tôi có đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không? Nếu đủ điều kiện thì tôi cần phải chuẩn bị những giấy tờ và thủ tục hưởng thế nào?



thủ tục hưởngTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Để được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bạn phải đủ một trong các điều kiện được quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, đó là:

“1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu”. 

Như vậy, căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì bạn đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần nên bạn có thể làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần và gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn đang cư trú.

thủ tục hưởng

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2014 bao gồm những giấy tờ sau:

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần;

– Sổ hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú KT3;

– Chứng minh thư.

Mức hưởng:

Theo khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì cứ mỗi năm làm việc, bạn sẽ được nhận 1,5 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho thời gian làm việc trước năm 2014; từ năm 2014 trở đi thì cứ 01 năm đóng BHXH sẽ được hưởng 02 tháng mức bình quân tiền lương. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ

Trên đây là quy định của pháp luật về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được gặp các chuyên viên tư vấn.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi