Trễ hẹn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm

Tôi tham gia BHTN và đã hưởng trợ cấp thất nghiệp được 1 tháng. Tuy nhiên, sang tháng thứ 2 thì tôi quên mất phải lên khai báo với cơ quan BHXH về tình hình tìm kiếm việc làm. Trên phiếu hẹn của tôi có ghi phải lên khai báo tình hình tìm kiếm việc làm trong vòng 3 ngày từ ngày mồng 8 đến ngày 11. Vậy ngày 12 tôi mới lên khai báo thì quyền lợi của tôi có bị ảnh hưởng gì không?



tre-hen-thong-bao-tinh-hinh-tim-kiem-viec-lamTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn Tư vấn An Nam xin được trả lời bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 52 Luật việc làm 2013 về việc thông báo tình hình tìm kiếm việc làm như sau:

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.

2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều này.”

Mặt khác, Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 có hướng dẫn cụ thể về thời gian thông báo tình hình tìm kiếm việc làm tại Khoản 4 Điều 10 như sau:

Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:

a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;

b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, đối với trường hợp của bạn, khoảng thời gian ghi trên phiếu hẹn là 3 ngày (ngày 8 đến ngày 11), bạn bắt buộc phải đến để thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm trong vòng 3 ngày này. Sau ngày 11 trong trường hợp của bạn, cơ quan BHXH sẽ không chấp nhận thông báo tình hình tìm kiếm việc làm của bạn nếu không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật việc làm 2013. Khi đó, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ bị tạm dừng theo quy định tại Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP

tre-hen-thong-bao-tinh-hinh-tim-kiem-viec-lam

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo đó, đối với trường hợp của bạn, khoảng thời gian ghi trên phiếu hẹn là 3 ngày (ngày 8 đến ngày 11), bạn bắt buộc phải đến để thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm trong vòng 3 ngày này. Sau ngày 11 trong trường hợp của bạn, cơ quan BHXH sẽ không chấp nhận thông báo tình hình tìm kiếm việc làm của bạn nếu không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật việc làm 2013. Khi đó, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ bị tạm dừng theo quy định tại Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP

1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.

2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.”

Như vậy, khi bạn không đến thông báo tình hình tìm kiếm việc làm theo giấy hẹn trên thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tháng đó.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và tiếp tục đến thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng sau đó theo quy định thì bạn sẽ tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo hướng dẫn tại Điều 20 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay