19006172

Trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ sẽ được giải quyết thế nào?

Trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ sẽ được giải quyết thế nào?

Em muốn hỏi về trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ. Em vừa nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được tầm 5 ngày thì biết mình trúng tuyển đi lao động bên Nhật. Có phải như vậy thì em sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp có đúng không ạ? Em muốn rút lại hồ sơ đã nộp thì có được không ạ? Có phải khi đó thời gian đóng của em sẽ được bảo lưu lại không? Vậy lúc về nước em phải đóng bao lâu mới được nhận trợ cấp thất nghiệp? Em cám ơn nhiều!



Trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ

Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ sẽ được giải quyết thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.”

Như vậy, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, điều kiện này không áp dụng đối với trường hợp đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng. Vì vậy, trường hợp bạn đi xuất khẩu lao động thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, rút hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về rút hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 7. Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả.

Theo đó, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi đã nộp hồ sơ.

Do đó, trường hợp bạn muốn rút hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đi XKLĐ thì nộp hồ sơ đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu cho trung tâm dịch vụ việc làm. Sau đó, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn.

Thứ ba, bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Theo quy định trên thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, trường hợp bạn đi xuất khẩu lao động mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm của bạn sẽ được bảo lưu.

Thứ tư, điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.”

Vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nếu ký hợp đồng không xác định hoặc xác định thời hạn; phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng nếu ký hợp đồng thời vụ hoặc hợp đồng có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trường hợp bạn đi nước ngoài về thì thời gian bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp là ít nhất từ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn; trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng nếu ký hợp đồng thời vụ.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ sẽ được giải quyết thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan đến Trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Hưởng TCTN trong trường hợp đi xuất khẩu lao động như thế nào?

luatannam