Trong thời gian hưởng thất nghiệp có được cấp thẻ bảo hiểm y tế?

Trong thời gian hưởng thất nghiệp có được cấp thẻ bảo hiểm y tế

Xin chào! Tôi đang trong thời gian hưởng thất nghiệp; cho tôi hỏi khi hưởng trợ cấp thất nghiệp có được cấp thẻ bảo hiểm y tế không? Thẻ đó có giá trị trong bao lâu và quyền lợi như thế nào? Xin cảm ơn.



Tư vấn bảo hiểm y tế:Thời gian hưởng thất nghiệp

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 51 Luật Việc làm 2013 quy định:

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”

Đồng thời, điểm d khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

“Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng, bao gồm:

d) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, sau khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT có thời hạn là thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đi khám chữa bệnh, bạn cần xuất trình thẻ BHYT đã được cấp; để được hưởng các chế độ BHYT theo quy định của pháp luật.

Mức hưởng bảo hiểm y tế

Căn cứ khoản 1 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế  sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

“Điều 22. Mức hưởng bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

a) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của Luật này được chi trả từ nguồn kinh phí bảo hiểm y tế dành cho khám bệnh, chữa bệnh của nhóm đối tượng này; trường hợp nguồn kinh phí này không đủ thì do ngân sách nhà nước bảo đảm;

b) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn mức do Chính phủ quy định và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã;

c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;

d) 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại điểm a khoản 2, điểm k khoản 3 và điểm a khoản 4 Điều 12 của Luật này;

đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác”.

Thời gian hưởng thất nghiệp

Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận

Theo đó, trong trường hợp của bạn; trong thời gian hưởng thất nghiệp khi bạn đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến; bạn sẽ được hưởng 80% chi phí điều trị. Nếu khi đi viện chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế; bạn có thể thanh toán viện phí với bên bệnh viện; và đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để được thanh toán lại chi phí khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong quá trình giải quyết; nếu có vấn đề gì thắc mắc về trong thời gian hưởng thất nghiệp có được cấp thẻ bảo hiểm y tế; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp. 


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi