Người lao động bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Người lao động bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Xin cho hỏi về việc: Người lao động bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của tôi có ghi lý do chấm dứt là sa thải. Trong trường hợp bị sa thải như vậy tôi có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?



Người lao động bị sa thảiTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với trường hợp về người lao động bị sa thải, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Sa thải là việc người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động vì lí do lỗi của người lao động gây ra. Theo quy định tại Điều 126 Bộ luật lao động 2012 thì chỉ trong những trường hợp sau đây người sử dụng lao động mới được quyền sa thải người lao động:

+) Người lao động có những hành vi như trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động…

+) Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

+) Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng như thiên tai, hỏa hoạn, bị ốm…

Theo Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 có quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Người lao động bị sa thải

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Như vậy,

Sau khi bị sa thải nghĩa là do người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu người lao động đáp ứng đầy đủ các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như: Có quyết định chấm dứt việc làm, đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc, làm hồ sơ trong vòng 3 tháng kể từ ngày ghi trên quyết định nghỉ việc… thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nếu còn có vấn đề thắc mắc về Người lao động bị sa thải, bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.