19006172

Quy định pháp luật về đăng ký biến động khi thế chấp quyền sử dụng đất

Quy định pháp luật về đăng ký biến động khi thế chấp quyền sử dụng đất

Tôi có thế chấp một mảnh đất cho ngân hàng để vay vốn và được ngân hàng yêu cầu đi đăng ký thế chấp. Vậy cho tôi hỏi thủ tục đăng ký biến động khi thế chấp quyền sử dụng đất như thế nào? Tôi có mất phí không?



Đăng ký biến động khi thế chấpTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề quy định pháp luật về đăng ký biến động khi thế chấp quyền sử dụng đất; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điểm a khoản 4 Điều 95 Luật đất đai 2013: Người sử dụng đất khi thực hiện việc thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng ký biến động. Vì vậy, trong trường hợp của bạn, khi bạn thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng thì bạn phải đăng ký biến động.

Thứ nhất, về thủ tục đăng ký biến động

  • Về hồ sơ đăng ký biến động: Căn cứ Điều 39 Nghị định 102/2017/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể tại Điều 19 Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT:
Người yêu cầu đăng ký nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất sau đây:
+ Đơn yêu cầu đăng ký thế chấp theo Mu số 01/ĐKTC;
+ Hợp đồng thế chấp hoặc hợp đồng thế chấp có công chứng, chứng thực trong trường hợp pháp luật quy định (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực);
+ Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc một trong các loại giấy chứng nhận quy định tại  khoản 2 Điều 97 của Luật đất đai (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận);

Văn phòng đăng ký đất đai, nếu không có Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Ngoài ra, có thể nộp tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.(Theo khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

Sau đó văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp có thay đổi về diện tích thửa đất ;Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp phải cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

  • Về thời hạn thực hiện thủ tục:
Theo Điểm n khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi tại Khoản 40 Nghị định 01/2017/NĐ-CP: Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất là không quá 03 ngày làm việc;
Đăng ký biến động khi thế chấp

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai, về chi phí thực hiện thủ tục đăng ký biến động.

Căn cứ khoản 5 Điều 3 Thông tư 250/2016/TT-BTCLệ phí chứng nhận đăng ký biến động đất đai do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành. Do thông tin bạn cung cấp không nêu rõ địa chỉ nên bạn vui lòng liên hệ với UBND xã nơi có đất để xác định mức lệ phí.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Chuyển đến nơi khác sinh sống có cần đăng ký biến động đất đai

Thủ tục đăng ký biến động đất đai do sạt lở đất nông nghiệp ở ven sông

Trong quá trình giải quyết việc: Quy định pháp luật về đăng ký biến động khi thế chấp quyền sử dụng đất; nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.
luatannam