19006172

Thủ tục cấp lại giấy phép xây dựng và đăng ký bổ sung tài sản trên đất

Thủ tục cấp lại giấy phép xây dựng và đăng ký bổ sung tài sản trên đất

Gia đình tôi có mảnh đất với diện tích 60m2, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép để xây nhà trên mảnh đất đó. Nhưng tôi đã làm mất tờ giấy cấp phép xây dựng đó. Giờ tôi phải làm thế nào để được cấp lại giấy phép xây dựng? Và tôi muốn bổ sung nhà ở vào giấy chứng nhận đã được cấp thì phải làm như thế nào? Tôi xin cám ơn!



giấy phép xây dựngTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, cấp lại giấy phép xây dựng

Để đăng ký được tài sản là ngôi nhà trên đất thì bạn sẽ phải làm thủ tục cấp lại giấy phép xây dựng. Hồ sơ để cấp lại giấy phép xây dựng thực hiện theo Điểm c Khoản 3 Điều 16 Thông tư 15/2016/TT-BXD như sau:

” Điều 16. Hồ sơ đề nghị Điều chỉnh, gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng

3. Cấp lại giấy phép xây dựng:

c) Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng gồm:

– Đơn đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng, trong đó giải trình rõ lý do đề nghị cấp lại theo mẫu tại Phụ lục số 2 Thông tư này;

– Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp (đối với trường hợp bị rách, nát).”

Theo đó, bạn cần chuẩn bị đơn đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng theo mẫu tại Phụ lục 2 của Thông tư 15/2016/TT-BXD và nộp tới Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cấp cho gia đình bạn giấy phép xây dựng trước đó.

Thứ hai, đăng ký bổ sung tài sản là nhà trên đất vào giấy chứng nhận đã cấp

Khi bạn muốn đăng ký nhà ở vào giấy chứng nhận đã được cấp thì bạn làm hồ sơ theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT như sau:

” Điều 8. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

3. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu không đồng thời là người sử dụng đất; đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận gồm có:

a) Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;

b) Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP;

c) Sơ đồ về tài sản gắn liền với đất (trừ trường hợp trong giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã có sơ đồ tài sản phù hợp với hiện trạng);

d) Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

đ) Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về tài sản gắn liền với đất (nếu có).”

giấy phép xây dựng

 Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Vậy, hồ sơ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

+ Đơn theo mẫu 04/ĐK; 

+ Giấy phép xây dựng;

+ Sơ đồ về tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp trong giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã có sơ đồ tài sản phù hợp với hiện trạng;

+ Giấy chứng nhận đã cấp;

+ Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Bạn nộp hồ sơ trên cho Văn phòng đăng ký đất đai để được đăng ký bổ sung tài sản là nhà trên đất vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.

Như vậy

Bạn phải làm thủ tục cấp lại giấy phép xây dựng, sau đó làm thủ tục để đăng ký bổ sung tài sản là nhà ở vào giấy chứng nhận đã được cấp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Hồ sơ đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất

Thủ tục xác nhận tài sản gắn liền với đất trên sổ đỏ

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam