Thủ tục đăng ký biến động khi bị giảm diện tích đất do sạt lở

Thủ tục đăng ký biến động khi bị giảm diện tích đất do sạt lở

Xin hỏi tổng đài về vấn đề: Thủ tục đăng ký biến động khi bị giảm diện tích đất do sạt lở. Gia đình tôi sở hữu một mảnh đất 133 m2 gần sông Thạch Hãn, tỉnh Quảng Trị. Do đất đã bị sạt lở mất khoảng 10 m2 được 2 tháng nay nên diện tích đất của tôi đã bị thu hẹp lại. Tôi nghe nói trường hợp này phải đi đăng ký lại diện tích đất. Vậy nếu đăng ký lại thì thủ tục thế nào?



Thủ tục đăng ký biến độngTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 95 Luật đất đai số 45/2013/QH13 về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:

“4. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:

c) Có thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất;”

Theo đó, khi có sự thay đổi về diện tích đất thì phải thực hiện đăng ký biến động.

Trường hợp của bạn, diện tích đất nhà bạn bị sạt lở khoảng 10 m2 và diện tích đất thực tế đã bị thu hẹp lại. Do đó bạn phải làm thủ tục đăng ký biến động.

Trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai khi giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên được thực hiện như sau:

Căn cứ Điều 85 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 :

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký biến động  (Theo khoản 6 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ) gồm:

1. Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

2. Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

3.Văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về tình trạng sạt lở tự nhiên đối với trường hợp giảm diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất do sạt lở tự nhiên;

+ Nơi nộp hồ sơ: Văn phòng đăng ký đất đai, nếu không có Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Ngoài ra, có thể nộp tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.(Theo khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

Bước 2:  Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp có thay đổi về diện tích thửa đất ;Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp phải cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thủ tục đăng ký biến động

 Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

+ Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động: Không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không bao gồm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện là 30 ngày. (Theo Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Đăng ký biến động khi xây dựng trang trại trên đất nông nghiệp

Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay