19006172

Thủ tục hoàn công và ghi nhận quyền sở hữu nhà ở trên sổ

Thủ tục hoàn công và ghi nhận quyền sở hữu nhà ở trên sổ

Thủ tục hoàn công và ghi nhận quyền sở hữu nhà ở trên sổ? Tôi có xây dựng nhà ở tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay nhà đã xây dựng xong. Vậy cho tôi hỏi tôi muốn làm thủ tục hoàn công thì cần phải chuẩn bị các giấy tờ gì? Nộp hồ sơ ở đâu? Thời hạn giải quyết được định thế nào? Sau khi hoàn công ty muốn làm thủ tục ghi nhận nhà trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần làm thế nào?



Hoàn công và ghi nhận quyền sở hữu

Luật sư tư vấn trực tuyến về pháp luật đất đai 24/7: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, các giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục hoàn công

Căn cứ theo quy định tại Phụ lục Thông tư 05/2015/TT-BXD thì hồ sơ hoàn công cần có các loại giấy tờ sau:

Giấy phép xây dựng;

Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng (nếu có);

Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng;

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;

Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;

Bản vẽ hoàn công (trong trường hợp việc thi công xây dựng có sai khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng);

Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có);

+ Văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy.

Thứ hai, quy định về nơi nộp hồ sơ hoàn công

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 103 Luật xây dựng năm 2014, thì cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị là UBND cấp huyện. Do đó bạn phải nộp hồ sơ xin hoàn công cho UBND TP. Vinh.

Thứ ba, thời hạn giải quyết thủ tục hoàn công

Theo Khoản 1 Điều 102 Luật xây dựng năm 2014, thời hạn giải quyết thủ tục hoàn công là không quá 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ. Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn nói trên.

Thứ tư, quy định về thủ tục ghi nhận quyền sở hữu nhà ở trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Căn cứ theo điểm d khoản 4 điều 95 Luật đất đai 2013, theo đó khi bạn xây dựng nhà mới trên trên đất thì đã có sự thay đổi về tài sản trên đất thể hiện trên Giấy chứng nhận vì vậy bạn cần phải đăng ký biến động đất đai.

Căn cứ quy định tại  Điều 85 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, theo đó khi thực hiện đăng ký biến động bạn cần nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động.  Hồ sơ đăng ký biến động do thay đổi về tài sản gắn liền với ất so với nội dung đã đăng ký được quy định tại Khoản 6 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, bao gồm:

(1) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;

(2) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

(3) Bản sao chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được quy định tại Điều 31 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thể hiện nội dung thay đổi đối với trường hợp thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất đã ghi trên Giấy chứng nhận.

Nơi nộp hồ sơ: Căn cứ vào khoản 2 Điều 60 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì gia đình bạn nộp hồ sơ tại Văn Phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn Phòng đăng ký đất đai thì Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp bạn có nhu cầu nộp hồ sơ tại ủy ban nhân dân cấp xã thì ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Khi nhận được hồ sơ đăng ký biến động thì Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm thực hiện các bước tiếp theo để trao lại cho bạn Giấy chứng nhận với nội dung biến động theo như đăng ký trong thời hạn quy định.

Về thời hạn giải quyết hồ sơ: Căn cứ vào Điểm i Khoản 2 điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động do thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 10 ngày. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề: Thủ tục hoàn công và ghi nhận quyền sở hữu nhà ở trên sổ, bạn vui lòng liên hệ tới Luật sư tư vấn về pháp luật đất đai 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

-->Quy định về thủ tục đăng ký bổ sung tài sản trên đất

luatannam