19006172

NLĐ đi làm công ty có phải xin cấp mã sổ BHXH mới khi đã rút 1 lần không?

NLĐ đi làm công ty có phải xin cấp mã sổ BHXH mới khi đã rút 1 lần không?

Công ty em mới ký HĐLĐ cho nhân viên từ hôm 18/12/2020 thì khi nào phải làm thủ tục báo tăng ạ. Bạn nhân viên này trước đó đã rút tiền BHXH 1 lần và đã bị thu lại sổ. Vậy bây giờ nếu phải đóng BHXH thì khi công ty em báo tăng thì sẽ tăng mới và cấp mới sổ BHXH cho người ta hay vẫn kê khai đóng với mã số BHXH cũ? 



NLĐ đi làm công ty có phải xin cấp mã sổ BHXH mới

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi NLĐ đi làm công ty có phải xin cấp mã sổ BHXH mới khi đã rút 1 lần không ? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời điểm công ty phải báo tăng cho người lao động

Căn cứ khoản 1 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:

“Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội

1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Như vậy, theo quy định trên, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ đóng BHXH cho NLĐ. Tuy nhiên nếu trong tháng 12 mà người lao động của công ty bạn không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì công ty bạn chưa phải báo tăng lao động trong tháng 12/2020 mà sẽ thực hiện báo tăng lao động vào đầu tháng 1/2021. 

Thứ hai, NLĐ đi làm công ty có phải xin cấp mã sổ BHXH mới khi đã rút 1 lần không?

Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:”

NLĐ đi làm công ty có phải xin cấp mã sổ BHXH mới

Bên cạnh đó, căn cứ điểm 2.1 Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.”

Như vậy, về nguyên tắc, pháp luật quy định NLĐ chỉ được phép có 01 sổ BHXH với 01 mã số sổ BHXH. Do đó, khi NLĐ làm việc ở công ty mới sẽ tiếp tục đóng BHXH vào mã sổ BHXH cũ. Đồng thời, khi đã nhận BHXH một lần, nếu người lao động tiếp tục tham gia BHXH ở công ty và còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng thì làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH mới với đúng số sổ cũ.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề NLĐ đi làm công ty có phải xin cấp mã sổ BHXH mới khi đã rút 1 lần không?

Nếu trong quá trình giải quyết NLĐ đi làm công ty có phải xin cấp mã sổ BHXH mới khi đã rút 1 lần không? còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Các phương thức tra cứu quá trình đóng BHXH của người lao động

Được cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới không?

luatannam