19006172

Thu hồi trợ cấp thất nghiệp khi đã hưởng lương hưu mà không khai báo

Thu hồi trợ cấp thất nghiệp khi đã hưởng lương hưu mà không khai báo

Tôi là nam giới 60 tuổi nhưng mới đóng được 17 năm bảo hiểm thì vẫn nhận được trợ cấp thất nghiệp đúng không ạ? Khi đó tôi có cần thông báo việc làm hàng tháng hay không? Khi tôi đã đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho 3 năm còn thiếu và được hưởng lương hưu nhưng không khai báo và vẫn nhận tiền trợ cấp thì có sai không; hay trách nhiệm quản lý này thuộc về bảo hiểm và trung tâm. Trường hợp này tôi có bị thu hồi trợ cấp thất nghiệp đã nhận hay không?



Thu hồi trợ cấp thất nghiệp

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Thu hồi trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn

Căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;…”

Theo đó, bạn đã đủ 60 tuổi nhưng mới đóng được 17 năm BHXH nên chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu; và vì thế, bạn vẫn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về vấn đề thông báo việc làm hàng tháng

Căn cứ theo Điểm a Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định:

“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm 

2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau: 

a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên; 

Như vậy, trong trường hợp bạn đã đủ 60 tuổi nhưng chưa hưởng lương hưu thì khi được hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn sẽ không cần phải thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nữa. 

Thứ ba, về vấn đề thông báo khi đã được hưởng lương hưu

Điểm Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

d) Hưởng lương hưu hằng tháng

Ngày mà người lao động được xác định hưởng lương hưu là ngày đầu tiên tính hưởng lương hưu được ghi trong văn bản của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc hưởng lương hưu hằng tháng của người lao động.

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.“.

Theo đó, khi bạn đã đủ điều kiện hưởng lương hưu thì bạn sẽ thuộc 01 trong các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên tính hưởng lương hưu được ghi trong quyết định hưởng lương hưu hằng tháng; bạn phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về vấn đề này.

Thứ tư, thu hồi trợ cấp thất nghiệp khi đã hưởng lương hưu mà không khai báo

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 và điểm a khoản 3 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:

c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; cơ sở giáo dục bắt buộc; cơ sở cai nghiện bắt buộc.”

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;”

Như vậy, trường hợp bạn được hưởng lương hưu nhưng không thông báo thì bị xử phạt hành chính từ 1000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành thu hồi  trợ cấp thất nghiệp đã hưởng kể từ thời điểm hưởng lương hưu.

Nếu còn vướng mắc về Thu hồi trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải trả thẻ bảo hiểm y tế?

luatannam