19006172

18 tuổi có được thực hiện giao dịch về đất đai hay không?

18 tuổi có được thực hiện giao dịch về đất đai

Xin cho tôi hỏi về vấn đề: giao dịch về đất. Tôi có mua một mảnh đất ở năm 2000 lúc đó tôi 18 tuổi thì tôi có hợp pháp được làm sổ đỏ không, luật đất đai và luật dân sự lúc đó tôi có sai phạm gì không. Năm nay 2014 tôi mới bắt đầu làm sổ đỏ cho mảnh đất đó (khu đất tôi mua là khu tập thể được giải thể bán lại cho tôi và có hóa đơn mua bán do đơn vị chủ sở hữu lúc đó bán cho tôi là Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa).

Do khu đất đó là có chung một sổ đỏ cho tất cả các hộ gia đình nhưng đã có biển số nhà cho từng hộ do UBND thành phố Thanh Hóa cấp, năm nay UBND thành phố mới bắt đầu làm quyền sử dụng đất cho từng hộ gia đình. Vậy văn phòng luật sư có thể giúp tôi tư vấn xem năm 2000 tôi mua đất luật dân sự và luật đất đai tôi có đủ thẩm quyền làm quyền sử dụng đất không? Năm 2000 tôi 18 tuổi và năm nay tôi 33 tuổi.


Bài viết liên quan:


giao dịch về đấtTư vấn pháp luật đất đai

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề 18 tuổi có được thực hiện giao dịch về đất đai; Tổng đài xin tư vấn như sau:

Theo quy định của Bộ luật dân sự thì người thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Năng lực hành vi dân sự là khả năng của cá nhân bằng hành vi của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự.

Người chưa thành niên là người chưa đủ 18 tuổi. Điều 20 Bộ luật dân sự quy định về năng lực hành vi dân sự của người chưa thành niên như sau:

1. Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác.Trong trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Anh không nêu rõ là tại thời điểm mua đất anh đã đủ 18 tuổi hay chưa. Nếu anh đủ 18 tuổi thì vấn đề trở nên đơn giản, việc mua đất của anh là hợp pháp. Tuy nhiên nếu thời điểm đó anh chưa đủ 18 tuổi thì anh phải có những điều kiện theo quy định tại Điều 20 Bộ luật dân sự. Nghĩa là tại thời điểm mua đất anh phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật. Người đại diện theo pháp luật trong trường hợp này có thể là cha hoặc mẹ anh.

Trong trường hợp anh có tài sản riêng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì anh có thể tự mình xác lập, thực hiện việc mua đất mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

giao dịch về đất

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Khu đất anh mua là khu tập thể được giải thể bán lại và có hóa đơn mua bán do đơn vị chủ sở hữu lúc đó bán cho anh là Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa). Do khu đất đó là có chung một sổ đỏ cho tất cả các hộ gia đình nhưng đã có biển số nhà cho từng hộ do UBND thành phố Thanh Hóa cấp, năm nay UBND thành phố mới bắt đầu làm quyền sử dụng đất cho từng hộ gia đình. Tính đến nay anh đã 33 tuổi, nếu như xác định được thời điểm anh mua đất là hợp pháp và có đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì anh sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: 18 tuổi có được thực hiện giao dịch về đất đai hay không?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm  giao dịch về đất tại các bài viết:

Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Dịch vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về giao dịch về đất, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam