19006172

Bắt buộc có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy với ô tô?

Bắt buộc có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy với ô tô?

Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật, em có vấn đề muốn được tư vấn trong lĩnh vực giao thông như sau: cho em hỏi giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy bắt buộc phải có đối với người điều khiển xe ô tô bao nhiêu chỗ vậy ạ? Nếu không có thì người điều khiển sẽ bị xử phạt như thế nào? Em xin cám ơn ạ!



huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy với ô tô

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, bắt buộc có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy đối với ô tô?

Căn cứ theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 10 Nghị định 79/2014/NĐ-CP về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới như sau:

“Điều 10. Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới

1. Phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên, phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ phải bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây:

d) Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới có phụ cấp trách nhiệm theo quy định của pháp luật về chế độ tiền lương và phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang và người điều khiển, người làm việc, người phục vụ trên phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên và trên phương tiện giao thông cơ giới chuyên dùng để vận chuyển các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ phải có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy do cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền cấp.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên thì phải có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy. Nếu người điều khiển không mang theo hoặc không có giấy chứng nhận nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy thì người điều khiển sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, mức phạt người lái ô tô không có giấy chứng nhận nghiệp vụ phòng cháy

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 43 Nghị định 167/2013/NĐ-CP vi phạm quy định trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức học tập, bồi dưỡng, huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy như sau:

“Điều 43. Vi phạm quy định về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, học tập, bồi dưỡng và huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

b) Sử dụng người làm lực lượng chữa cháy cơ sở, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới 4 chỗ ngồi trở lên, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ nhưng chưa qua lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận đã qua lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, đối với trường hợp khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên không có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, mức phạt tiền trung bình trong trường hợp này là 400.000 đồng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Quy định về chứng chỉ nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy theo pháp luật hiện hành

Quy định về chứng chỉ phòng cháy chứa cháy theo pháp luật hiện hành

luatannam