19006172

Bị tước bằng lái xe có phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành?

Bị tước bằng lái xe có phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành?

Bị tước bằng lái xe có phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành? Em chở 2 con của em đến trường bằng xe máy và chở thêm bé hàng xóm 5 tuổi. Khi đi tới ngã tư em bị CSGT lập biên bản. Không biết em sẽ bị xử phạt như thế nào? Em thấy CSGT bảo lỗi của em phải tước bằng lái. Vậy là em sẽ phải đi thi lại bằng ạ? Mong các anh chị tư vấn giúp em!



Bị tước bằng lái xe có phải sát hạch lạiTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp Bị tước bằng lái xe có phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành của bạn Tổng đài tư vấn  xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức phạt với hành vi chở 03 người trên xe máy

Căn cứ điểm l khoản 2, Điểm b Khoản 3 và Điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Chở theo 02 người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở theo từ 03 người trở lên trên xe;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo quy định trên, chỉ được phép chở 01 người ngồi sau xe máy. Riêng trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật thì được chở tối đa 02 người ngồi sau và không có trường hợp ngoại lệ nào được chở 03 người ngồi sau.

Bạn cho biết bạn chở 2 con đến trường bằng xe máy và chở thêm bé hàng xóm 5 tuổi. Với hành vi chở 03 người trên xe máy như vậy bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Bị tước bằng lái xe có phải sát hạch lại

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, về vấn đề dự sát hạch khi bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

Căn cứ Khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”.

Như vậy, trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Điều đó có nghĩa là khi hết thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy phép bạn vẫn có bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng giấy phép này mà không cần phải dự sát hạch lại lý thuyết hoặc thực hành.

Tóm lại, mức phạt áp dụng với hành vi của bạn như đã trình bày ở trên. Khi hết thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy phép bạn vẫn có bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng giấy phép này mà không cần phải dự sát hạch lại lý thuyết hoặc thực hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề Bị tước bằng lái xe có phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Xin cấp lại Giấy phép lái xe khi bị Cảnh sát giao thông tước quyền sử dụng

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bị tước bằng lái xe có phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam