19006172

Bị tước Giấy phép lái xe khi thời hạn của bằng ít hơn thời gian tước

Bị tước Giấy phép lái xe khi thời hạn của bằng ít hơn thời gian tước

Tôi điều khiển ô tô bị dính nồng độ cồn là 0.5mg/lít khí thở và được biết là sẽ bị xử phạt rất cao và tước Giấy phép lái xe khoảng 2 năm đúng không. Tuy nhiên, bằng B2 của tôi thì đến tháng 10/2024 là hết hạn phải đi đổi bằng khác rồi thì công an sẽ tước cho đến 10/2024 hay là thế nào ạ.



Bị tước Giấy phép lái xe khi thời hạn của bằng ít hơn thời gian tước

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi Bị tước Giấy phép lái xe khi thời hạn của bằng ít hơn thời gian tước của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, đối với mức phạt về nồng độ cồn;

Căn cứ tại điểm a Khoản 10 và điểm h Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

10. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

h) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 10 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.”

Theo quy định trên, đối với người điều khiển ô tô mà có nồng độ cồn là 0.5mg/lít khí thở sẽ bị xử phạt từ 30.000.000 đồng – 40.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 23 tháng đến 24 tháng.

Thứ hai, tính áp dụng tước Giấy phép lái xe khi sắp hết hạn;

Căn cứ điểm c Khoản 2 Điều 9 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 9. Áp dụng hình thức phạt tiền; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn; đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả

2. Hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn được áp dụng như sau:

c) Trường hợp thời hạn còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề ngắn hơn thời hạn tước quyền sử dụng của giấy phép, chứng chỉ hành nghề, thì áp dụng thời hạn tước là thời hạn còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

5. Trường hợp người có hành vi vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhưng thời hạn sử dụng còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó ít hơn thời hạn bị tước thì người có thẩm quyền vẫn ra quyết định xử phạt có áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định đối với hành vi vi phạm. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề”

Theo quy định trên, đối với trường hợp bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe mà thời hạn còn lại của Giấy phép, chứng chỉ hành nghề ngắn hơn thời hạn tước quyền sử dụng của giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì áp dụng thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định đối với hành vi vi phạm.

Như vậy, bằng lái xe của bạn chỉ còn thời hạn đến tháng 10/2024 mà bạn lại vi phạm về nồng độ cồn sẽ bị tước bằng lái xe là 23 tháng do đó, bạn sẽ vẫn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đủ 23 tháng. Sau đó, khi nhận lại Giấy phép lái xe thì bạn sẽ phải thực hiện thủ tục gia hạn đúng theo quy định.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam