19006172

Các trường hợp phải giảm tốc độ khi điều khiển xe tham gia giao thông

Các trường hợp phải giảm tốc độ khi điều khiển xe tham gia giao thông

Các trường hợp phải giảm tốc độ khi điều khiển xe tham gia giao thông. Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề như sau: Hiện nay có những trường hợp nào người điều khiển phương tiện giao thông sẽ phải lưu ý để giảm tốc độ theo đúng quy định? Trong trường hợp chuyển hướng có phải giảm tốc độ và có bị phạt gì không đối với xe ô tô? Mong giải đáp giúp em, xin cảm ơn rất nhiều.



phải giảm tốc độ khi điều khiển xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, các trường hợp phải giảm tốc độ khi điều khiển xe tham gia giao thông

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 10 năm 2019 thì các trường hợp người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, bao gồm:

+) Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

+) Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;

+) Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận;

+) Qua cầu, cống hẹp; đi qua đập tràn, đường ngầm, hầm chui; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc;

+) Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông;

+) Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;

+) Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường;

+) Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi phía trước;

+) Đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên, xuống xe;

+) Gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp xe siêu trường, xe siêu trọng, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ;

+) Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi;

+) Khi điều khiển phương tiện đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm giao dịch thanh toán đối với các phương tiện sử dụng đường bộ.

Theo đó, một trong những trường hợp người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ là khi chuyển hướng xe.chạy.

Thứ hai, quy định mức phạt xe ô tô chuyển hướng không giảm tốc độ

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau: 

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);”

Như vậy, theo quy định trên thì đối với trường hợp người điều khiển ô tô vi phạm chuyển hướng không giảm tốc độ thì sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. 

Trên đây là bài viết về vấn đề các trường hợp phải giảm tốc độ khi điều khiển xe tham gia giao thông.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Mức phạt ô tô không giảm tốc độ và không nhường đường gây tai nạn giao thông

Bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn giao thông do không giảm tốc độ khi rẽ

luatannam