19006172

Chở người đi cấp cứu vi phạm quy tắc giao thông thì có bị xử phạt không?

Nội dung câu hỏi:

Chở người đi cấp cứu vi phạm quy tắc giao thông thì có bị xử phạt không? Tổng đài cho em hỏi. Em chở người đi cấp cứu vi phạm quy tắc giao thông vượt đèn đỏ và không đội mũ bảo hiểm, đồng thời chở thêm 2 người (1 người phải cấp cứu và 1 người ôm người đó) thì bị cảnh sát giao thông lập biên bản vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm và chở 02 người có đúng không ạ?



Chở người đi cấp cứu vi phạm quy tắcTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề chở người đi cấp cứu vi phạm quy tắc giao thông của bạn;  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Vì bạn không cung cấp thông tin cụ thể về tình trạng sức khỏe của người bạn đưa đi cấp cứu nên Tổng đài tư vấn cho bạn theo hai trường hợp như sau:

Trường hợp này được xác định là tình thế cấp thiết

Việc bạn đưa người đi cấp cứu là hết sức cấp thiết, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người đó thì việc bạn bị xử phạt hành chính như trên là không chính xác bởi theo quy định tại Điều 11 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012 có quy định những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính gồm:

“Điều 11. Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính

Không xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp sau đây:

1. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;

2. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng;

3. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;

4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;

5. Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật này.”

Như vậy, trong trường hợp này nếu không kịp thời chở người đi cấp cứu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người đó thì sẽ có thể coi là đây là tình thế cấp thiết. Và bạn vi phạm hành chính trong tình huống này thì bạn sẽ được miễn xử phạt vi phạm hành chính. Để giải quyết quyền lợi, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên đội CSGT đã xử lý vi phạm hành chính đối với bạn.

Chở người bệnh đi cấp cứu bằng xe gắn máy có được chở hai người không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008, có quy định về người điều kiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe gắn máy như sau:

“Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

1. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

a) Chở người bệnh đi cấp cứu;

b) Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

c) Trẻ em dưới 14 tuổi.”

Như vậy, theo quy định trên thì có 3 trường hợp được chở tối đa 2 người: Chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật và chở trẻ em dưới 14 tuổi.

Do đó, thì trường hợp chở người đi cấp cứu trên xe máy sẽ được chở tối đa là 2 người.

Trường hợp đưa người đi cấp cứu không được xác định là tình thế cấp thiết

Việc đưa người đi bệnh viện là không cấp bách thì không đặt ra tình thế cấp thiết ở đây. Do đó việc CSGT có quyền xử lý vi phạm hành chính đối với bạn.

+) Lỗi chở theo 02 người trên xe:

Căn cứ tại điểm l Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Chở theo 02 người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

Như vậy, đối với lỗi điều khiển xe máy mà chở theo 02 người trên xe sẽ bị xử phạt từ 200.000 đồng – 300.000 đồng;

+) Lỗi không có mũ bảo hiểm;

Căn cứ điểm n và o Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

n) Không đội ”mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội ”mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

o) Chở người ngồi trên xe không đội ”mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội ”mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.”;

Đối với lỗi đi xe máy đèo 02 người ngồi sau và không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt với các mức như sau:

– 03 người không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền mỗi người là 400.000 đồng – 600.000 đồng. Tổng mức phạt của 03 người là 800.000 đồng – 1.200.000 đồng;

– Xử phạt lỗi chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm số tiền là: 400.000 đồng – 600.000 đồng.

– Xử phạt lỗi người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm là 400.000 đồng – 600.000 đồng;

+) Lỗi vượt đèn đỏ;

Căn cứ điểm e khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6.Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e , điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn vượt đèn đỏ thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Chở người đi cấp cứu vi phạm quy tắc

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là bài viết về vấn đề chở người đi cấp cứu vi phạm quy tắc giao thông thì có bị xử phạt không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết: 

Mọi thắc mắc về chở người đi cấp cứu vi phạm quy tắc giao thông; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam