19006172

Có bắt buộc phải tích hợp giấy phép lái xe hạng A1 và B2 hay không?

Nội dung câu hỏi:

Tổng đài cho tôi hỏi, tôi đã thi sát hạch và có kết quả đậu bằng lái xe hạng B2. Tôi thi đậu cách đây 30 ngày nhưng hiện nay vẫn chưa được cấp bằng, Bên trung tâm sát hạch trả lời do tôi không nộp bằng lái xe hạng A1 để tích hợp nên chưa cấp được. Cho tôi hỏi như thế có đúng không.



Tư vấn giao thông đường bộCó bắt buộc phải tích hợp giấy phép lái xe:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Có bắt buộc phải tích hợp giấy phép lái xe hạng A1 và B2 hay không?; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Có bắt buộc phải tích hợp GPLX A1 và B2 không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định:

“Điều 33. Sử dụng và quản lý giấy phép lái xe

1. Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. cấp cho mỗi người bảo đảm duy nhất có 01 số quản lý, dùng chung cho cả giấy phép lái xe không thời hạn và giấy phép lái xe có thời hạn.

2. Cá nhân nếu có nhu cầu tích hợp giấy phép lái xe, thì đăng ký vào đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư này hoặc làm thủ tục đổi giấy phép lái xe theo quy định tại Điều 38 của Thông tư này.

3. Người đã có giấy phép lái xe tích hợp của giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn, nếu có nhu cầu tách giấy phép lái xe thì làm thủ tục tách giấy phép lái xe theo quy định tại Điều 38 của Thông tư này.

4. Người có giấy phép lái xe chỉ được lái loại xe ghi trong giấy phép lái xe.

5. Khi đổi, cấp lại, cấp giấy phép lái xe nâng hạng, cơ quan cấp giấy phép lái xe cắt góc giấy phép lái xe cũ và giao cho người lái xe bảo quản.

6. Giấy phép lái xe phải được mang theo người khi lái xe.

7. Giấy phép lái xe bị tước quyền sử dụng hoặc thu hồi theo quy định của pháp luật.

…..”

Theo quy định trên, nếu cá nhân có nhu cầu cầu tích hợp giấy phép lái xe, thì đăng ký vào đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe hoặc làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. Do đó, việc tích hợp bằng lái xe là không bắt buộc, vì vậy hành vi không cấp bằng lái xe hạng B2 cho bạn vì bạn chưa nộp bằng lái xe hạng A1 để tích hợp là không đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, bạn có thể đề nghị lên người đứng đầu Trung tâm sát hạch yêu cầu họ giải thích rõ lý do bằng văn bản. Nếu bạn không đồng ý thì bạn có thể làm đơn khiếu nại.

Khi đạt kết quả thì sau bao lâu được cấp GPLX

Căn cứ tại Điều 35 Văn bản hợp nhất số 19/2022/VBHN-BGTVT quy định về thời hạn cấp Giấy phép lái xe như sau:

– Người đạt kết quả kỳ sát hạch được cấp giấy phép lái xe đúng hạng đã trúng tuyển; đối với trường hợp nâng hạng hoặc cấp lại do quá thời hạn sử dụng quy định tại khoản 1 Điều 36 của Thông tư này phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe khi đến nhận giấy phép lái xe.

– Căn cứ quyết định công nhận trúng tuyển kỳ sát hạch, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cấp giấy phép lái xe cho người trúng tuyển.

Ngày trúng tuyển ghi tại mặt sau giấy phép lái xe là ngày ký quyết định công nhận trúng tuyển kỳ sát hạch.

– Thời gian cấp giấy phép lái xe chậm nhất không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch.

– Cá nhân đạt kết quả sát hạch có nhu cầu nhận giấy phép lái xe tại nhà, trong vòng 03 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch, thực hiện đăng ký qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

Như vậy, chấm nhất là sau 10 ngày kể từ ngày đạt kết quả kỳ thi sát hạch thì sẽ được cấp GPLX. Do đó, bạn đã trúng tuyển đến nay là 30 ngày mà không được cấp GPLX với lý do không tích hợp bằng lái xe máy là không đúng nên bạn có quyền khiếu nại để đảm bảo quyền lợi.

Thủ tục khiếu nại khi không được cấp GPLX do không tích hợp;

Thủ tục khiếu nại được quy định tại Khoản 1 Điều 1 Luật khiếu nại năm 2011 như sau:

“1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

Như vậy, bạn có thể khiếu nại đến người đứng đầu của Trung tâm sát hạch nơi bạn dự thi sát hạch theo thủ tục trên.

Có bắt buộc phải tích hợp giấy phép lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Có bắt buộc phải tích hợp giấy phép lái xe hạng A1 và B2 hay không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam