19006172

Có được đổi tên cho con khi mẹ không đồng ý

Có được đổi tên cho con khi mẹ không đồng ý

Anh chị tư vấn giúp em: Con em được 5 tháng tuổi. Khi làm khai sinh con tên Nguyễn Ngọc Thanh (bé gái). Giờ cha của bé muốn đổi tên thành Nguyễn Ngọc Thành, nếu mẹ bé không đồng ý đổi vậy người cha có thể làm thủ tục đổi hay không ạ? Xin cảm ơn.



đổi tênTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp: Có được đổi tên cho con khi mẹ không đồng ý, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 26 Luật hộ tịch 2014 quy định về quyền thay đổi hộ tịch như sau:

“Điều 26. Phạm vi thay đổi hộ tịch

1. Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

2. Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật nuôi con nuôi.”

Mặt khác, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 7. Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.”

Theo đó, việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho con dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cả cha, mẹ; đối với con trên 9 tuổi phải có sự đồng ý của con. Thông tin bạn cung cấp, con bạn dưới 5 tháng tuổi nên nếu cha đứa bé muốn thay đổi tên cho con phải có sự đồng ý của bạn và sự đồng ý này được thể hiện rõ trong Tờ khai.

Lưu ý: theo Điều 28 Bộ luật dân sự năm 2015 thì việc thay đổi tên cho con phải xuất phát từ quyền và lợi ích hợp pháp của con bạn và việc thay đổi họ không được gây ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, nhân phẩm, tinh thần của người khác và phải có lý do chính đáng.

đổi tên

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, do con bạn dưới 9 tuổi nên việc thay đổi hộ tịch – cụ thể là đổi tên cho con thì cần có sự đồng ý của cả cha và mẹ. Do đó, nếu bạn không đồng ý thì chồng bạn sẽ không thể tự thay đổi tên cho con được.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Sau khi ly hôn có được đổi họ cho con?

Trên đây là quy định của pháp luật về: Có được đổi tên cho con khi mẹ không đồng ý. Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam