19006172

Có phải nhường đường khi đi từ ngõ ra đường chính không?

Có phải nhường đường khi đi từ ngõ ra đường chính không?

Có phải nhường đường khi đi từ ngõ ra đường chính không? Người điều khiển xe đi từ trong ngõ ra có phải nhường đường cho người đang đi trên đường chính không ạ? Nếu do không nhường đường mà để xảy ra tai nạn giao thông thì người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt như thế nào ạ?



Nhường đường khi đi từ ngõ ra đường chínhTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề có phải nhường đường khi đi từ ngõ ra đường chính không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về nhường đường

Căn cứ vào Điều 24 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.”

Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới. Đối chiếu với trường hợp của bạn, khi bạn đang đi từ ngõ ra thì phải nhường đường cho người đang đi trên đường chính.

Thứ hai, mức phạt khi vi phạm quy định nhường đường

Căn cứ vào điểm b khoản 2, điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Không giảm tốc độ hoặc không nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c)Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;.”

Nhường đường khi đi từ ngõ ra đường chính

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, người điều khiển xe không nhường đường khi chạy từ trong ngõ ra đường chính sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng, nếu còn gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, nếu không nhường đường mà xảy ra tai nạn giao thông thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề có phải nhường đường khi đi từ ngõ ra đường chính không?Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Ô tô không nhường đường cho xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ bị phạt thế nào?

Chuyển hướng xe không nhường đường cho người đi bộ có bị phạt tiền không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc về vấn đề nhường đường khi đi từ ngõ ra đường chính; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tổng đài tư vấn.

 

luatannam