19006172

Cơ quan nào có thẩm quyền quản lý hoạt động trạm thu phí đường bộ?

Cơ quan nào có thẩm quyền quản lý hoạt động trạm thu phí đường bộ?

Xin chào tổng đài tư vấn, tôi đang có 1 thắc mắc liên quan đến trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Các trạm thu phí để hoạt động hiệu quả phải cần có sự quản lý, giám sát của cơ quan có thẩm quyền. Vậy theo quy định mới nhất thì cơ quan nào quản lý hoạt động của trạm thu phí đường bộ? Thời gian hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ như thế nào? Xin cảm ơn rất nhiều.



quản lý hoạt động trạm thu phí

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định thời gian hoạt động của trạm thu phí đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 và Điều 7 Thông tư 15/2020/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ (sau đây gọi tắt là trạm thu phí) là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Điều 7. Thời gian hoạt động của trạm thu phí

1. Trạm thu phí hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ (trừ những trường hợp dừng thu, tạm dừng thu khi có văn bản của cấp có thẩm quyền).

2. Khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do nguyên nhân bất khả kháng, đơn vị thu phải có biện pháp bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí; đồng thời, phải báo cáo ngay cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.”

Như vậy, theo quy định trên thì trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Và trạm thu phí hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ (trừ những trường hợp dừng thu, tạm dừng thu khi có văn bản của cấp có thẩm quyền)

Thứ hai, cơ quan nào có thẩm quyền quản lý hoạt động trạm thu phí đường bộ?

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2020/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 11. Quản lý nhà nước về hoạt động của trạm thu phí

1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống đường Trung ương quản lý.

2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương và các trạm thu phí trên quốc lộ, đường cao tốc mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, thanh tra, kiểm tra việc hoạt động của trạm thu phí trên hệ thống đường bộ theo quy định của pháp luật và Thông tư này.”

Như vậy, theo quy định trên thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có thẩm quyền quản lý nhà nước về hoạt động trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống đường Trung ương quản lý. Còn cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương và các trạm thu phí trên quốc lộ, đường cao tốc mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Xử phạt khi xây dựng trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn

Các trường hợp trạm thu phí sử dụng đường bộ bị tạm dừng từ 15/09/2020

luatannam