19006172

Công ty có được thu lệ phí khi tuyển dụng lao động không?

Công ty có được thu lệ phí khi tuyển dụng lao động không?

Vừa qua, tôi có đi nộp hồ sơ xin việc tại một công ty. Công ty đã thu của tôi 250.000 đồng lệ phí tuyển dụng lao động trong đó có cả phí tổ chức thi tuyển. Không chỉ mỗi tôi mà những người khác đều bị thu lệ phí với mức như vậy. Xin hỏi, pháp luật quy định như thế nào về việc thu lệ phí tuyển dụng lao động? Công ty đó có bị phạt vi phạm khi thu phí của người đi xin việc không? Sau bao nhiêu ngày công ty sẽ phải thông báo kết quả cho tôi? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn.



Thu lệ phí khi tuyển dụng lao động

Dịch vụ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, công ty có được thu lệ phí khi tuyển dụng lao động không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP như sau:

“Điều 7. Thủ tục, trình tự tuyển lao động

6. Người sử dụng lao động chi trả các chi phí cho việc tuyển lao động và được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh các khoản chi phí sau đây:

a) Thông báo tuyển lao động;

b) Tiếp nhận, quản lý hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động;

c) Tổ chức thi tuyển lao động;

d) Thông báo kết quả tuyển lao động.

Trường hợp tuyển lao động thông qua tổ chức dịch vụ việc làm thì người sử dụng lao động phải thanh toán tiền phí dịch vụ việc làm về tuyển lao động cho tổ chức dịch vụ việc làm theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, theo quy định trên thì bạn có đi nộp hồ sơ xin việc tại một công ty. Công ty đã thu của bạn 250.000 đồng lệ phí tuyển dụng lao động trong đó có cả phí tổ chức thi tuyển. Không chỉ mỗi bạn mà những người khác đều bị thu lệ phí với mức như vậy là không đúng quy định.

Thứ hai, công ty thu lệ phí khi tuyển dụng lao động có bị phạt không?

Căn cứ theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 7 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 7. Vi phạm về tuyển, quản lý lao động

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây:

d) Thu tiền của người lao động tham gia tuyển lao động;”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; việc công ty thu 250.000 đồng lệ phí tuyển dụng lao động trong đó có cả phí tổ chức thi tuyển thì công ty sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Thứ ba, về thời hạn thông báo kết quả tuyển dụng

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 7 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 7. Vi phạm về tuyển, quản lý lao động

4. Người sử dụng lao động, tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải thông báo công khai kết quả tuyển lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả tuyển lao động.

5. Trường hợp người lao động không trúng tuyển hoặc không tham gia dự tuyển, người sử dụng lao động hoặc tổ chức dịch vụ việc làm hoặc doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải trả lại đầy đủ hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động yêu cầu.”

Như vậy, theo quy định trên thì công ty mà bạn dự tuyển sẽ phải thông báo công khai kết quả tuyển lao động cho bạn trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả tuyển lao động.

Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty có được thu lệ phí khi tuyển dụng lao động không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về luật lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Trách nhiệm chi trả các chi phí cho việc tuyển lao động

luatannam