19006172

Công ty không báo giảm hẳn khi người lao động nghỉ ngang

Công ty không báo giảm hẳn khi người lao động nghỉ ngang

Em nghỉ việc ở công ty từ tháng 3/2022 đến giờ là tháng 8/2023 nhưng công ty vẫn chưa báo giảm bảo hiểm cho em ạ. Khi vào ứng dụng VssID thì thấy từ tháng 3/2022 – 8/2023 là công ty để không lương. Vậy có cách nào để em được báo giảm và chốt sổ ạ, của em như thế này em không đi làm chỗ khác được ạ. Xin cảm ơn.



Công ty không báo giảm hẳn

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Công ty không báo giảm hẳn khi người lao động nghỉ ngang của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về Trách nhiệm khi chấm dứt Hợp đồng lao động như sau:

“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Bên cạnh đó, căn cứ Công văn số 1734/BHXH-QLT của Bảo hiểm xã hội về thời hạn khai báo hồ sơ như sau:

10. Thời hạn khai báo hồ sơ

10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”

Theo quy định trên, khi chấm dứt Hợp đồng lao động (trong mọi trường hợp) thì Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và tả lại cùng với bản chính các giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động. Do đó, tại tháng mà người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động phải báo giảm lao động nghỉ việc để hoàn thành thủ tục chốt sổ cho Người lao động.

Như vậy, trong trường hợp này: khi bạn tự ý nghỉ việc thì quan hệ lao động giữa bạn và công ty chấm dứt, theo đó, công ty có trách nhiệm báo giảm và chốt sổ BHXH cho bạn. Tuy nhiên, công ty chỉ báo giảm nghỉ không lương và treo hồ sơ của bạn, buộc bạn phải bồi thường do nghỉ ngang mới thực hiện thủ tục báo giảm và chốt sổ là chưa đúng theo quy định của pháp luật.

Phương án giải quyết cho trường hợp của bạn như sau:

PA01: Làm đơn khiếu nại đến công ty và yêu cầu công ty thực hiện đúng các nghĩa vụ theo Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019;

PA02: Làm đơn đến Cơ quan BHXH quận huyện nơi Công ty đang tham gia Bảo hiểm xã hội để tác động đến Công ty thực hiện đúng quy định của pháp luật;

PA03: Làm đơn yêu cầu thanh kiểm tra đơn vị đến Thanh tra Bảo hiểm xã hội hoặc Thanh tra Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu trong quá trình giải đáp có vấn đề gì thắc mắc về Công ty không báo giảm hẳn khi người lao động nghỉ ngang, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được giải đáp trực tiếp.

luatannam