19006172

CSGT có bắt buộc phải cho người vi phạm xem hình ảnh bắn tốc độ?

CSGT có bắt buộc phải cho người vi phạm xem hình ảnh bắn tốc độ?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề như sau: khi mình bị bắn tốc độ với máy bắn trực tiếp thì CSGT khi xử phạt có bắt buộc phải cho người vi phạm xem hình ảnh không? Hôm đó em bị CSGT xử phạt lỗi chạy quá tốc độ 58/50 do điều khiển xe ô tô nhưng không đưa hình ảnh vi phạm cho em xem, mà em cũng không có yêu cầu gì cả. Trường hợp này họ phải cho em xem hay em phải yêu cầu mới được xem? Và vi phạm lỗi này thì bị phạt bao nhiêu tiền? Có bị tước bằng lái xe hay không? Cảm ơn rất nhiều.



cho người vi phạm xem hình ảnh

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, CSGT có bắt buộc phải cho người vi phạm xem hình ảnh bắn tốc độ?

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau: 

“Điều 19. Kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ

3. Khi kiểm soát thông qua hệ thống giám sát, máy đo tốc độ ghi hình ảnh, thiết bị ghi hình, phát hiện, ghi thu được hình ảnh của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, thủ trưởng đơn vị Cảnh sát giao thông có thẩm quyền thực hiện như sau:

a) Tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông, để kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp người vi phạm đề nghị được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được về hành vi vi phạm thì cho xem nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị;”

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp người vi phạm nếu có đề nghị được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được về hành vi vi phạm thì cho xem nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị. 

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; khi bạn bị bắn tốc độ với máy bắn trực tiếp thì CSGT khi xử phạt sẽ không bắt buộc phải cho người vi phạm xem hình ảnh. Theo đó, nếu người vi phạm muốn xem hình ảnh có thể đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông.

Thứ hai, mức phạt ô tô vượt quá tốc độ 58/50 km/h

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau: 

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn điều khiển xe ô tô bị cảnh sát giao thông bắn tốc độ vi phạm 58/50 km/h tức là vượt quá 8 km/h nên bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và sẽ không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. 

Trên đây là bài viết về vấn đề CSGT có bắt buộc phải cho người vi phạm xem hình ảnh bắn tốc độ?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Xử phạt khi chưa có bằng lái xe ô tô nhưng điều khiển ô tô chạy quá tốc độ

Đi xe máy không có bằng lái và chạy quá tốc độ 57/50 km/h thì bị phạt bao nhiêu?

luatannam