19006172

Cử đi đào tạo nước ngoài thì đóng Bảo hiểm trên mức lương nào?

Nội dung câu hỏi:

Người lao động ký HĐLĐ với Công ty tôi và sắp tới được cử đào tạo ở nước ngoài, bên Công ty trả 40% còn Công ty mẹ nơi NLĐ sang đào tạo trả 60% lương. Vậy, việc 2 bên trả lương như vậy có vấn đề gì không? Còn việc đóng BHXH ở công ty VN sẽ đóng bảo hiểm trên mức lương nào? Xin cảm ơn.



đóng Bảo hiểm trên mức lương nào

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Với câu hỏi của bạn về nội dung: Cử đi đào tạo nước ngoài thì đóng Bảo hiểm trên mức lương nào? Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Việc trả lương khi người lao động được cử đi đào tạo nước ngoài;

Căn cứ Khoản 2 Điều 62 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

“Điều 62. Hợp đồng đào tạo nghề giữa người sử dụng lao động, người lao động và chi phí đào tạo nghề

2. Hợp đồng đào tạo nghề phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

a) Nghề đào tạo;

b) Địa điểm, thời gian và tiền lương trong thời gian đào tạo;

c) Thời hạn cam kết phải làm việc sau khi được đào tạo;

d) Chi phí đào tạo và trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo;

đ) Trách nhiệm của người sử dụng lao động;

e) Trách nhiệm của người lao động.”

Theo quy định trên, khi người lao động được cử đi đào tạo ở nước ngoài thì hai bên phải ký kết một hợp đồng đào tạo. Trong hợp đồng đào tạo sẽ phải ghi nhận các nội dung như: nghề đào tạo, thời gian, địa điểm, tiền lương, chi phí, trách nhiệm các bên… Do đó, trong thời gian đi đào tạo, người lao động có thể được hưởng lương hoặc không được hưởng lương tùy thuộc vào sự thỏa thuận của các bên trong Hợp đồng.

Như vậy: trong trường hợp này, người lao động của công ty bạn được cử đi đào tạo ở nước ngoài và công ty bạn có thỏa thuận trả cho NLĐ đó 40% tiền lương và Công ty mẹ (công ty nhận đào tạo) ở nước ngoài sẽ trả cho NLĐ đó 60% lương. Việc trả lương như nêu trên hoàn toàn không có vấn đề gì theo quy định của Bộ luật lao động.

Có phải đóng BHXH cho NLĐ được cử đi đào tạo ở nước ngoài không;

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 2 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.

Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản 1 Điều 2 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được cử đi học, thực tập, công tác trong và ngoài nước mà vẫn hưởng tiền lương ở trong nước thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.”

Theo quy định trên, khi người lao động được cử đi học, thực tập, công tác trong và ngoài nước mà vẫn hưởng tiền lương ở trong nước sẽ thuộc diện phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Như vậy, trong trường hợp của bạn: Công ty cử NLĐ đi ra nước ngoài học tập, đào tạo nâng cao tay nghề và có trả cho NLĐ này 40% thuộc diện phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;

Cử đi đào tạo nước ngoài thì đóng Bảo hiểm trên mức lương nào?

Căn cứ vào Công văn 1660/BHXH-THU hướng dẫn thực hiện thu BHXH, BHYT đối với người lao động trong thời gian cử đi học hoặc công tác, đi lao động nước ngoài, nghỉ hưởng chế độ ốm đau dài ngày.

“1/ Người lao động trong thời gian được cử đi học tập hoặc công tác tại nước ngoài:

1.1. Mức đóng BHXH, BHTN:

Người lao động trong thời gian cử đi học tập hoặc công tác tại nước ngoài mà vẫn hưởng tiền lương, tiền công tại đơn vị nơi cử người lao động đi: Mức đóng hằng tháng bằng 28% mức tiền lương, tiền công tháng, trong đó: BHXH: 26% (đơn vị: 18%, người lao động: 8%); BHTN: 2% (đơn vị: 1%, người lao động: 1%).

Người lao động trong thời gian cử đi học tập hoặc công tác tại nước ngoài không hưởng tiền lương, tiền công: Mức đóng hằng tháng bằng 22% (quỹ hưu trí và tử tuất) tính trên mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH bắt buộc của người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài và do đối tượng đóng toàn bộ.”

Như vậy, mức đóng bảo hiểm hằng tháng bằng 28% mức tiền lương, tiền công tháng, trong đó: BHXH: 26% (đơn vị: 18%, người lao động: 8%); BHTN: 2% (đơn vị: 1%, người lao động: 1%). Do đó, mức tiền lương, tiền công tháng được hiểu là khoản tiền lương 40% mà Công ty bạn đang trả cho người lao động khi được cử đi đào tạo.

Kết luận: Công ty bạn phải tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động được cử đi học ở nước ngoài có hưởng tiền lương tại đơn vị. Theo đó, mức đóng BHXH của cơ quan cho người đó là 28% dựa trên tiền lương của người lao động.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam