19006172

Đi xe máy vượt đèn đỏ thì mức phạt bao nhiêu tiền?

Đi xe máy vượt đèn đỏ thì mức phạt bao nhiêu tiền?

Tôi đi xe máy vượt đèn đỏ thì bị phạt như thế nào? Tôi ở xa nên muốn nộp qua bưu điện thì có được không? Hoặc không tôi nhờ người khác đi thay được không? Tôi đi nộp muộn thì có bị phạt thêm lỗi gì không?



Đi xe máy vượt đèn đỏ

 Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về phạt đi xe máy vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về phạt đi xe máy vượt đèn đỏ:

Theo quy định tại Điểm e Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định này thì người đi xe máy vượt đèn đỏ gây tai nạn năm 2020 sẽ bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đồng thời bạn sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Thứ hai, nộp phạt qua bưu điện khi vi phạm lỗi Đi xe máy vượt đèn đỏ

Căn cứ theo khoản 2 Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP quy định:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt.

Cá nhân, tổ chức bị xử phạt nộp phạt vào tài khoản Kho bạc nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiền phạt được nộp vào tài khoản của Kho bạc nhà nước, thì người tạm giữ các giấy tờ để bảo đảm cho việc xử phạt theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính phải gửi trả lại cá nhân, tổ chức bị xử phạt các giấy tờ đã tạm giữ qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm. Chi phí gửi quyết định xử phạt và chi phí gửi trả lại giấy tờ do cá nhân, tổ chức bị xử phạt chi trả.”

Theo quy định trên, dù bạn ở xa nhưng hành vi vi phạm của bạn là lỗi Đi xe máy vượt đèn đỏ ngoài hình thức phạt tiền có thêm hình thức phạt bổ sung là bị tước bằng lái xe. Mà trường hợp nộp phạt qua bưu điện chỉ áp dụng với trường hợp phạt tiền không có hình phạt bổ sung. Do đó, bạn không thể nộp phạt qua bưu điện.

Thứ ba, về nộp phạt hộ khi vi phạm lỗi Đi xe máy vượt đèn đỏ

Theo quy định tại  Điều 138 Bộ Luật dân sự năm 2015 về đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Do đó, bạn có thể nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông hộ mình.

Tuy nhiên, khi làm văn bản ủy quyền phải có dấu xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc xác nhận của tổ chức hành nghề công chứng. Trong văn bản ủy quyền cần ghi rõ số Chứng minh nhân dân của người ủy quyền và người nhận ủy quyền

Thứ tư, trường hợp nộp phạt quá hạn khi vi phạm lỗi Đi xe máy vượt đèn đỏ

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về thủ tục nộp tiền phạt như sau:

“1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

2. Tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm thu tiền phạt tại chỗ và nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn không quá 07 ngày, kể từ ngày thu tiền phạt.”

Theo đó, nhà bạn ở xa thuộc quy định tại khoản 2 của Điều luật trên thì hạn nộp phạt là 07 ngày. Trường hợp quá 07 ngày thì sẽ bị tính là nộp phạt muộn, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt sẽ phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề đi xe máy vượt đèn đỏ, vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-> Nộp phạt qua bưu điện nhưng bị mất biên bản xử phạt?

 

 

luatannam