19006172

Điều trị tại nhà có được hưởng ốm đau trong năm 2021?

Điều trị tại nhà có được hưởng ốm đau trong năm 2021?

Điều trị tại nhà có được hưởng ốm đau trong năm 2021? Tôi bị ốm phải nằm viện một tuần rồi được bác sĩ cho về nhà dưỡng bệnh với thời gian là 10 ngày nhưng 10 ngày này tôi không thấy ghi trong giấy ra viện. Vậy xin cho tôi hỏi 10 ngày dưỡng bệnh tại nhà này tôi có được hưởng chế độ ốm đau hay không? Nếu được hưởng thì tôi cần phải có giấy tờ gì để chứng minh vậy ạ? Giấy này do ai cấp?

Mức hưởng chế độ ốm đau trong những ngày điều trị nội trú và ngoại trú có giống nhau không ạ? Mong tổng đài tư vấn cụ thể giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.



Điều trị tại nhà có được hưởng ốm đau

Dịch vụ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Điều trị tại nhà có được hưởng ốm đau không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề Điều trị tại nhà có được hưởng ốm đau không

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 25. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau

1. Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

2. Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.”

Theo đó, trường hợp bạn bị ốm phải nằm viện một tuần rồi được bác sĩ cho về nhà dưỡng bệnh với thời gian là 10 ngày. Thời gian đó bạn sẽ được giải quyết chế độ ốm đau nếu có giấy tờ xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền theo quy định.

Thứ hai, giấy tờ hưởng chế độ ốm đau khi nghỉ điều trị tại nhà

Căn cứ Tiết 2.1 Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì người lao động của công ty khi bị ốm đau cần nộp các giấy tờ sau:

+ Trường hợp điều trị nội trú: Giấy ra viện; Trường hợp tử vong tại cơ sở y tế thì thay bằng giấy báo tử; Nếu giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì cần có thêm giấy tờ của cơ sở y tế xác nhận thời gian vào viện

Nếu trong quá trình điều trị nội trú có chuyển tuyến thì cần có thêm bản sao giấy chuyển tuyến/giấy chuyển viện.

+ Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính); Hoặc giấy ra viện có chỉ định của bác sĩ nghỉ thêm thời gian ngoại trú.

+ Trường hợp người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ nêu trên được thay bằng bản sao của bản dịch Tiếng Việt hồ sơ nêu trên.

Theo đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn bị ốm phải nằm viện một tuần rồi được bác sĩ cho về nhà dưỡng bệnh với thời gian là 10 ngày nhưng 10 ngày này bạn không thấy ghi trong giấy ra viện. Do đó, để 10 ngày dưỡng bệnh tại nhà bạn sẽ được hưởng chế độ ốm đau nếu bạn có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Thứ ba, về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:

“Điều 20. Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

1. Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

a) Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;”

Theo đó, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sẽ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

Trường hợp bạn có thể liên hệ lại với bệnh viện để yêu cầu bác sĩ cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho 10 ngày nghỉ điều trị tại nhà theo quy định.

Thứ tư, về mức hưởng ốm đau khi điều trị tại nhà

 Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể:

1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó”.

Theo đó, mức hưởng chế độ ốm đau khi nghỉ điều trị nội trú hay ngoại trú đề có cách tính như nhau và cụ thể bằng: (75% x tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc) : 24 x số ngày nghỉ hưởng chế độ.

Trên đây là bài viết về vấn đề Điều trị tại nhà có được hưởng ốm đau trong năm 2021?

Nếu còn vướng mắc về Điều trị tại nhà có được hưởng ốm đau khôn xin vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Nghỉ hưởng ốm đau có được nhận lương từ công ty không?

luatannam