19006172

Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ ngang tại công ty

Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ ngang tại công ty

Công ty cho mình hỏi, hiện giờ mình đang làm cho công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Mai Linh, Bắc Giang. Hiện giờ mình đã viết đơn xin nghỉ việc, sau khi viết đơn, mình nghỉ ngay mà không báo trước 45 ngày. Cho mình hỏi, như vậy thì có được chốt sổ bảo hiểm xã hội và lấy lại sổ không ạ?



Chốt sổ bảo hiểm xã hộiTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ ngang tại công ty, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Trong trường hợp của bạn, bạn viết đơn xin nghỉ việc nhưng không báo trước cho người sử dụng lao động trước 45 ngày, hiện nay, bạn không biết có được chốt sổ bảo hiểm xã hội hay không. Trong trường hợp này, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Bộ luật lao động năm 2019 thì:

 Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.

Về nguyên tắc, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, ngoài việc bạn có lý do chính đáng thì bạn cần phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước 45 ngày (đối với loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn). Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn được xác định là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Và căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 40 Bộ luật lao động năm 2019:

Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

Như vậy:

Trong trường hợp này, do bạn vi phạm về thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì bạn phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

Cụ thể bạn có thể tham khảo tại bài viết: Người lao động phải bồi thường bao nhiêu khi nghỉ ngang?

Chốt sổ bảo hiểm xã hội

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về vấn đề chốt sổ bảo hiểm xã hội:

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động thì:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy, chốt sổ bảo hiểm cho người lao động khi nghỉ việc thuộc về trách nhiệm của người sử dụng lao động mà không căn cứ vào việc có chấm dứt hợp đồng lao động đúng hay không đúng theo quy định pháp luật. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì bạn vẫn được chốt sổ bảo hiểm xã hội bình thường.

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết:

Được cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới không?

Người lao động nghỉ ngang làm sao để lấy lại sổ bảo hiểm?

Trên đây là quy định của pháp luật về: Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ ngang tại công ty. Trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyển 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam