19006172

Công ty báo giảm nghỉ hẳn có bị truy thu tiền BHYT không

Công ty báo giảm nghỉ hẳn có bị truy thu tiền BHYT không

Tổng đài cho em hỏi vấn đề với ạ. Công ty em có một lao động cuối tháng 4 này sinh. Nhưng giờ muốn đổi địa chỉ khám chữa bệnh trên thẻ y tế để đi mổ đẻ cho an toàn. Vậy có được làm thủ tục đổi nơi đăng ký KCB không? Cho em hỏi thêm là nếu tháng 4 này em báo giảm nghỉ việc hẳn cho một lao động trong tháng 4 thì có bị truy thu tiền BHYT không?



nghỉ hẳn có bị truy thu tiền BHYT

Tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Công ty báo giảm nghỉ hẳn có bị truy thu tiền BHYT không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về thời điểm thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 19 Luật bảo hiểm y tế năm 2014 quy định như sau:

“Điều 19. Đổi thẻ bảo hiểm y tế

1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;”

Bên cạnh đó , căn cứ Khoản 3 Điều 47 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 47. Quản lý dữ liệu, giá trị sử dụng thẻ BHYT

3. Người tham gia BHYT được thay đổi cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào tháng đầu quý”.

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động bên công ty bạn được cấp thẻ BHYT theo đối tượng doanh nghiệp thì nếu người lao động bên công ty bạn muốn thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì  bạn có thể đề nghị thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào các tháng đầu quý: tháng 1; tháng 4; tháng 7 và tháng 10. Do đó, hiện nay đang đầu tháng 4 bạn có thể làm hồ sơ đề nghị thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu BHYT theo quy định.

Thứ hai, về truy thu bảo hiểm y tế khi báo giảm lao động;

Căn cứ Điểm 9.7 Công văn 1734/BHXH-QLT ngày 16 tháng 8 năm 2017 quy định về cấp và quản lý thẻ bảo hiểm y tế.

“9.7. Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.

Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.”

nghỉ hẳn có bị truy thu tiền BHYT

Theo quy định của pháp luật, khi người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm báo giảm lên cơ quan bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, tiền đóng bảo hiểm y tế cho người lao động sẽ bị truy thu đến tháng đơn vị thực hiện thủ tục báo giảm. Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết tháng thực hiện thủ tục báo giảm. 

Như vậy, nếu người lao động bên công ty bạn nghỉ tháng 4 nhưng sau đầu tháng 4 bạn mới làm thủ tục báo giảm thì cơ quan BHXH sẽ truy thu thẻ BHYT của người lao động tháng 4.

Trên đây là bài viết về Công ty báo giảm nghỉ hẳn có bị truy thu tiền BHYT không?

Nếu còn vướng mắc về Công ty báo giảm nghỉ hẳn có bị truy thu tiền BHYT không;  xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến Bảo hiểm y tế 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu sang bệnh viện Chợ Rẫy

luatannam