19006172

Nghỉ trước sinh 2 tháng có cần giấy xác nhận của bệnh viện không?

Nghỉ trước sinh 2 tháng có cần giấy xác nhận của bệnh viện không?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Vợ tôi có đi làm việc tại công ty dệt may đến nay được 5 năm, vợ tôi cũng gần đến thời điểm sinh con rồi. Vì vậy nên tôi muốn vợ tôi ở nhà nghỉ ngơi, có thời gian chăm sóc thai nhi và tôi muốn vợ nghỉ trước sinh 2 tháng thì có được không? Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần những giấy và có phải nộp giấy xác nhận gì của bệnh viện về việc vợ tôi nghỉ trước sinh 2 tháng không? Trong vòng bao nhiêu lâu sẽ được giải quyết tiền trợ cấp ạ? Tôi xin cảm ơn rất nhiều.



Nghỉ trước sinh 2 tháng có cần giấy xác nhận

Luật sư tư vấn chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Nghỉ trước sinh 2 tháng có cần giấy xác nhận không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về việc nghỉ trước khi sinh 2 tháng

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 34. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con

1. Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.”

Theo quy định trên thì lao động nữ khi sinh con sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng, nếu sinh đôi trở lên thì mỗi con sẽ được nghỉ thêm 1 tháng và thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa sẽ không quá 02 tháng

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Vợ bạn có đi làm việc tại công ty dệt may đến nay được 5 năm, vợ bạn gần đến thời điểm sinh con rồi. Do đó, trường hợp này vợ bạn có thể thông báo với công ty về việc nghỉ thai sản trước sinh 2 tháng để có thời gian chăm sóc thai nhi.

Thứ hai, nghỉ trước sinh 2 tháng có cần giấy xác nhận của bệnh viện không?

Căn cứ theo quy định tại tiết 2.2.2 điểm 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.2. Đối với chế độ thai sn của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT;Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CPvà khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.”

Theo đó, khi vợ bạn muốn hưởng chế độ thai sản sau sinh con thì vợ bạn cần phải nộp cho công ty bản sao giấy chứng sinh hoặc giấy chứng sinh/ trích lục khai sinh để yêu cầu giải quyết mà không cần phải có giấy tờ xác nhận của bệnh viện về việc nghỉ trước sinh 2 tháng theo quy định.

Thứ ba, thời hạn giải quyết chế độ thai sản khi sinh con

Căn cứ Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

“4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định”

Như vậy, trường hợp công ty vợ bạn nộp hồ sơ đề nghị thì thời hạn giải quyết và chi trả là 06 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là bài viết về vấn đề Nghỉ trước sinh 2 tháng có cần giấy xác nhận của bệnh viện không?

Nếu còn vướng mắc về Nghỉ trước sinh 2 tháng có cần giấy xác nhận không bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

->Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con

luatannam