19006172

Sau bao lâu thì nhận được quyết định hưởng TCTN kể từ khi nộp hồ sơ?

Sau bao lâu thì nhận được quyết định hưởng TCTN kể từ khi nộp hồ sơ?

Em nộp hồ sơ hưởng TCTN vào ngày 28/09/2020 thì đến ngày bao nhiêu sẽ được trung tâm gọi lên nhận quyết định hưởng vào ngày nào? Tháng sau khi em có việc bận em có thể ủy quyền cho người khác thông báo tình hình tìm kiếm việc làm được không?



nhận được quyết định hưởng TCTN

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, sau bao lâu thì nhận được quyết định hưởng TCTN kể từ khi nộp hồ sơ?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ”.

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hưởng TCTN thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ gửi quyết định về việc hưởng TCTN của người lao động.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN ngày 28/09/2020, vậy nên trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày 28/09/2020 đến ngày 26/10/2020 và trong thời hạn 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ hưởng TCTN mà bạn chưa tìm được việc làm thì bạn sẽ được trung tâm gọi lên nhận quyết định hưởng TCTN.

Thứ hai, trong thời gian hưởng TCTN có thể ủy quyền cho người khác thông báo tình hình việc làm không?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013 quy định cụ thể như sau:

“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng”.

Như vậy, pháp luật hiện nay không cho phép ủy quyền cho người khác đi thông báo tình trạng việc làm lên trung tâm mà trực tiếp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đi thông báo, trừ một số trường hợp theo pháp luật quy định trên. Đối chiếu với trường hợp của bạn là trong thời gian hưởng TCTN thì việc bận của bạn không thuộc các trường hợp quy định trên. Do đó, tháng sau bạn không được ủy quyền cho người khác lên thông báo tình hình tìm kiếm việc làm, mà bạn cần phải trực tiếp lên trung tâm tư vấn việc làm để thông báo tình hình tìm kiếm việc làm.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Thông báo việc làm tháng thứ 2 qua bưu điện cần nộp giấy tờ gì?

Không thông báo về tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

luatannam