19006172

Đơn phương nghỉ việc có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không?

Đơn phương nghỉ việc có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không?

Xin chào tổng đài tư vấn! Em đơn phương nghỉ việc ở công ty thì có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không ạ? Em cám ơn nhiều ạ!



Đơn phương nghỉ việcTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi đơn phương nghỉ việc có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không; Tổng đài tư vấn tư vấn như sau:

Căn cứ tại Điểm a Khoản 1 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về Đơn phương nghỉ việc có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không?:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 41 Bộ Luật lao động 2012 như sau:

“Điều 41. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 37, 38 và 39 của Bộ luật này.”

Theo đó, bạn được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật khi không thuộc các trường hợp sau:

– Nếu bạn làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà đơn phương chấm dứt hợp đồng có lý do chính đáng theo quy định của Bộ luật lao động. Đồng thời bạn có báo trước cho người sử dụng lao động biết trong thời hạn quy định.  

– Nếu bạn làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn mà đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.

Đơn phương nghỉ việc

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Như vậy, nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Còn nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật thì bạn vẫn được xét để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về đơn phương nghỉ việc có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Có được ủy quyền nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Nếu còn vướng mắc về Đơn phương nghỉ việc có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không?bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam