19006172

Giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hoá của xe tải

Giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hoá của xe tải

Tổng đài Tư vấn cho tôi hỏi là hiện nay có quy định về giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe tải không? Nếu có thì khi vi phạm sẽ bị xử lý thế nào? Mong giải đáp sớm giúp em.



Giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóaTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất: Về giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe tải.

Căn cứ Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe tải thì:

+) Về chiều rộng xếp hàng hóa

Chiều rộng xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là chiều rộng của thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

+) Về chiều dài xếp hàng hóa

Chiều dài xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và không lớn hơn 20,0 mét. Khi chở hàng hóa có chiều dài lớn hơn chiều dài của thùng xe phải có báo hiệu theo quy định và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Nếu bạn vi phạm về giới hạn chiều chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính về lỗi chở hàng quá chiều rộng, chiều dài của xe.

Thứ hai: Về mức phạt lỗi chở hàng vượt quá chiều rộng, chiều dài của xe tải

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ_CPquy định như sau:

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng trên nóc thùng xe; chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe; chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe;.”

Giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy:

Theo quy định trên, nếu bạn chở hàng hóa vượt quá chiều rộng của thùng xe và chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe thì bạn sẽ bị phạt từ 800.000 đồng – 1.000.000 đồng.

Ngoài phạt tiền; bạn còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả; buộc phải hạ phần hàng quá tải; dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm.

Trên đây là giải đáp về giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe tải. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Xử phạt lỗi ô tô chở hàng quá chiều dài cho phép đối với chủ xe là người điều khiển

Giới hạn chiều cao và chiều rộng của xe chở hàng siêu trường như thế nào?

Nếu còn vướng mắc về giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe tải; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam