19006172

Hồ sơ báo giảm cho NLĐ nghỉ không lương năm 2023

Hồ sơ báo giảm cho NLĐ nghỉ không lương năm 2023

Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi về vấn đề: Hồ sơ báo giảm cho NLĐ nghỉ không lương năm 2023. Em muốn làm hồ sơ chốt sổ BHXH cho nhân viên nghỉ việc hẳn thì cần những giấy tờ vậy ạ? Cũng có 1 nhân viên nữa thì xin nghỉ việc không lương thì phải báo giảm không? Báo giảm nghỉ không lương cần giấy tờ gì? Tôi xin cảm ơn tổng đài.



Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi hồ sơ báo giảm cho NLĐ nghỉ không lương năm 2023 của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ chốt sổ BHXH cho nhân viên cần giấy tờ gì?

căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp chốt sổ BHXH cho người lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

–  Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người)  hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

– Các tờ rời sổ (nếu có);

–  Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)

Như vậy, theo quy định trên, công ty bạn nộp hồ sơ chốt sổ BHXH cho NLĐ tại cơ quan BHXH nơi công ty bạn đặt trụ sở, bao gồm các giấy tờ sau:

–  Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người)  hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

– Các tờ rời sổ (nếu có);

–  Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020)

Thứ hai, hồ sơ báo giảm cho NLĐ nghỉ không lương

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH về việc đóng BHXH cho người lao động không làm việc nghỉ không lương như sau:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

1. Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất, đóng BHTNLĐ, BNN theo từng HĐLĐ….

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT….”

Hồ sơ báo giảm

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương như sau:

“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Thành phần hồ sơ

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).”

Bên cạnh đó, theo quy định từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT để danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.

Như vậy, theo quy định trên, khi công ty bạn có người lao động nghỉ không lương thì công ty bạn phải làm thủ báo giảm lao động gồm giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT).

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: 

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về hồ sơ báo giảm cho NLĐ nghỉ không lương năm 2023, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam