19006172

Hồ sơ hưởng tiếp lương hưu với người chấp hành xong hình phạt tù

Hồ sơ hưởng tiếp lương hưu với người chấp hành xong hình phạt tù

Hồ sơ hưởng tiếp lương hưu với người chấp hành xong hình phạt tù? Ba tôi đến tháng 7/2023 là chấp hành xong hình phạt tù. Trước đây ông đang hưởng hưu trí thì bị tạm dừng do chấp hành án trước năm 2016. Bây giờ muốn làm hồ sơ để tiếp tục hưởng hưu trí thì cần hồ sơ gì?



Tư vấn chế độ hưu trí:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp Hồ sơ hưởng tiếp lương hưu với người chấp hành xong hình phạt tù của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Trong trường hợp này, tháng 7/2023 bố bạn chấp hành xong hình phạt tù thì để hưởng tiếp lương hưu với người bị phạt tù, bố bạn cần chuẩn bị những giấy tờ quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH  bao gồm:

– Sổ BHXH.

– Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

– Bản sao Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù hoặc giấy đặc xá tha tù trước thời hạn hoặc quyết định miễn hoặc tạm hoãn chấp hành hình phạt tù.

hưởng tiếp lương hưu với người

Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bên cạnh đó, Căn cứ theo Điều 123 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Điều 123. Quy định chuyển tiếp

2. Người đang hưởng lương hưu trước ngày 01 tháng 01 năm 1994, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tiền tuất hằng tháng, trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc, người đã hết thời hạn hưởng trợ cấp hiện đang hưởng trợ cấp hằng tháng và người bị đình chỉ hưởng bảo hiểm xã hội do vi phạm pháp luật trước ngày Luật này có hiệu lực thì vẫn thực hiện theo các quy định trước đây và được điều chỉnh mức hưởng”.

Và theo Điều 33 Nghị định 152/2006/NĐ-CP có quy định như sau:

1. Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: 

a) Chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo; 

2. Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng được tiếp tục thực hiện khi người bị phạt tù đã chấp hành xong hình phạt tù hoặc khi người được toà án tuyên bố là mất tích trở về hoặc người xuất cảnh trở về định cư hợp pháp”.

Như vậy, trường hợp đang hưởng lương hưu mà bị dừng hưởng trước ngày 01/01/2016 thì việc giải quyết tiếp tục hưởng chế độ sẽ thực hiện theo các quy định trước ngày 01/01/2016, tức là theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 và các văn bản hướng dẫn. Mà Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 và Nghị định số 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn đều không có quy định về việc được truy lĩnh tiền lương hưu kể từ thời điểm dừng hưởng.

Do đó trường hợp bố bạn chấp hành án phạt tù trong năm nay sẽ được tiếp tục hưởng lương hưu nhưng sẽ không được truy lĩnh tiền lương hưu từ năm 2016 đến nay. Bố của bạn chỉ được nhận tiếp lương hưu từ khi chấp hành xong án phạt tù.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Chuyển hình thức nhận lương hưu qua thẻ ATM

Chấp hành hình phạt tù từ năm 2012 có được truy lĩnh lại lương hưu không?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Hồ sơ hưởng tiếp lương hưu với người chấp hành xong hình phạt tù vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam