19006172

Hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người hưởng lương hưu qua đời năm 2021

Hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người hưởng lương hưu qua đời năm 2021

Người nhà em mới nhận lương hưu được 3 năm thì bị lao phổi và vừa qua đời. Gia đình em cần làm hồ sơ gì để được hưởng chế độ tử tuất nhận tiền mai táng phí và tiền trợ cấp tuất ạ? Sau bao lâu thì được nhận tiền ạ? Cảm ơn nhiều.



Hồ sơ nhận chế độ tử tuất

Dịch vụ tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người hưởng lương hưu qua đời năm 2021 đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người hưởng lương hưu qua đời năm 2021

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ

1.2.4. Đối với thân nhân hưng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

b) Đối với thân nhân của người đang hưởng hoặc tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng: Hồ sơ như nêu tại các nội dung a2, a3, a4, a6 thuộc a tiết này.

a2) Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

a3) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.

a4) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.

a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.”

Theo đó, gia đình bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau để đề nghị giải quyết chế độ tử tuất:

+ Bản sao của giấy khai tử/ giấy báo tử/ trích lục khai tử của người mất;

+ Tờ khai của nhân thân theo mẫu 09-HSB

Nếu nhân thân hưởng tuất có người thuộc các trường hợp sau thì cần có thêm giấy tờ: trường hợp suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên: thì cần có thêm Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động; Trường hợp có thanh toán phí giám định y khoa thì cần có thêm hóa đơn, chứng từ thanh toán.

Thứ hai, về thời hạn giải quyết hồ sơ:

Hồ sơ nhận chế độ tử tuất

Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

1. Giải quyết

1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH

1.1.2. Giải quyết hưng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:

b4) Đối với giải quyết hưng chế độ tử tuất: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, trong thời hạn tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ gia đình bạn được giải quyết chế độ tử tuất.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về Hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người hưởng lương hưu qua đời năm 2021. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:

Mức hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất

Nếu còn vướng mắc về Hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người hưởng lương hưu qua đời năm 2021; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam