19006172

Bố có được quyền nuôi dưỡng con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn

Bố có được quyền nuôi dưỡng con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn

Bố có được quyền nuôi dưỡng con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn? Tôi và vợ tôi có 1 con chung, cháu sinh ngày 20/12/2017, do mẫu thuẫn gia đình vợ tôi đã bế con về nhà ngoại ở đã được gần 1 tháng và cũng đang có ý định ly hôn với tôi. Theo như tôi được biết thì con dưới 36 tháng tuổi thì quyền nuôi con thuộc về mẹ. Tuy vợ tôi có bằng đại học nhưng chưa có công việc ổn định, trong khi tôi là kỹ sư điện lực thu nhập cơ bản của tôi là 20 triệu đồng/tháng; làm việc 8h/1 ngày và 5 ngày/1 tuần, có thể xin nghỉ 1 ngày rất dễ dàng, hiện nay tôi ở với bố mẹ tôi. Vậy với những điều kiện như vậy tôi có giành được quyền nuôi con sau khi ly hôn không?



Quyền nuôi dưỡng con dưới 36 thángTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp bố có được quyền nuôi dưỡng con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền nuôi dưỡng, giáo dục con sau ly hôn:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Như vậy, khi ly hôn thì cha mẹ có thể thỏa thuận về việc người có quyền trực tiếp nuôi dưỡng con. Đối với con dưới 36 tháng tuổi thì được giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác.

Đối với trường hợp của bạn: con của bạn sinh ngày 20/12/2017 (tức năm nay con bạn 9 tháng tuổi) và vợ chồng bạn đang muốn ly hôn nên quyền nuôi con sẽ được giao cho vợ của bạn. Bạn chỉ có thể nhận quyền nuôi con trong 2 trường hợp sau:

Quyền nuôi dưỡng con dưới 36 tháng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

+ Trường hợp 1: Vợ bạn thỏa thuận với bạn về việc bạn là người trực tiếp nuôi con.

+ Trường hợp 2: Bạn chứng minh vợ bạn không đủ điều kiện nuôi dưỡng con, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Bố có được quyền nuôi dưỡng con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định về phân chia tài sản và trách nhiệm cấp dưỡng sau khi ly hôn?

Phân chia hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng của vợ khi ly hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì về vấn đề: Bố có được quyền nuôi dưỡng con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam