19006172

Khai tử ở nơi không có sổ hộ khẩu có được không?

Ba tôi và mẹ tôi ly dị, ba tôi sống chỗ khác nhưng không khai báo tạm vắng hay nhập hộ khẩu gì cả. Mọi giấy tờ như chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế, thẻ lĩnh tiền thương binh đều ghi ở địa chỉ cũ. Qua mấy lần cấp đổi sổ hộ khẩu thì tên ba tôi không còn trong sổ hộ hộ khẩu, giờ ba tôi mất ở phường Tân Phong, Biên Hòa – Đồng Nai. Ở dưới gửi giấy báo tử lên phường 15 Quận 4, tp.HCM nhưng phường 15 Quận 4 không có sổ hộ khẩu, không làm giấy chứng tử mà bắt buộc nơi cư trú cuối cùng làm giấy khai tử. Vậy nếu tôi muốn làm giấy khai tử cho ba tôi thì làm ở đâu?


Tư vấn Hôn nhân gia đình:khai tử

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 32 Luật hộ tịch 2014:

“Điều 32. Thẩm quyền đăng ký khai tử

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết thực hiện việc đăng ký khai tử. Trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể người chết thực hiện việc đăng ký khai tử.”

Bên cạnh đó, Điểm đ Khoản 2 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 4: Xác định nội dung đăng ký khai sinh, khai tử

2. Khi đăng ký khai tử theo quy định của Luật Hộ tịch, nội dung khai tử phải bao gồm các thông tin: Họ, chữ đệm, tên, năm sinh của người chết; số định danh cá nhân của người chết, nếu ; nơi chết; nguyên nhân chết; giờ, ngày, tháng, năm chết theo Dương lịch; quốc tịch nếu người chết là người nước ngoài.

Nội dung đăng ký khai tử được xác định theo Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay Giấy báo tử do cơ quan có thẩm quyền sau đây cấp:

đ) Đối với người chết không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điểm a, b, c và d của Khoản này thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó chết có trách nhiệm cấp Giấy báo tử.”

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai tử là Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết, nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng thì sẽ do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể. 

Theo như thông tin bạn cung cấp thì nơi bố bạn cư trú cuối cùng và nơi bố bạn mất là tại phường Tân Phong, Biên Hòa, Đồng Nai nên nơi khai tử cho bố bạn sẽ là Uỷ ban nhân dân phường Tân Phong. Tuy nhiên, nếu phường Tân Phong không làm thủ tục khai tử cho bố bạn thì bạn có thể khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tân Phong để được giải quyết.

Về hồ sơ khai tử: Bạn nộp hồ sơ theo Điều 34 Luật hộ tịch 2014 cho Uỷ ban nhân dân phường Tân Phong, Biên Hòa – Đồng Nai như sau:

khai tử

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

“Điều 34. Thủ tục đăng ký khai tử

1. Người có trách nhiệm đi đăng ký khai tử nộp tờ khai theo mẫu quy định và Giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo tử cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

2. Ngay sau khi nhận giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc khai tử đúng thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử.

Công chức tư pháp – hộ tịch khóa thông tin hộ tịch của người chết trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.”

Theo đó, giấy tờ bạn cần nộp gồm:

+) Tờ khai theo mẫu quy định

+) Giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo tử

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam