19006172

Quy định độ tuổi kết hôn hợp pháp đối với người Trung Quốc tại Việt Nam

Quy định độ tuổi kết hôn hợp pháp đối với người Trung Quốc tại Việt Nam

Em đang có vướng mắc về độ tuổi kết hôn hợp pháp đối với người Trung Quốc tại Việt Nam cần được hỗ trợ. Theo quy định của pháp luật Trung Quốc thì độ tuổi kết hôn hợp pháp là nam từ đủ 22 tuổi, nữ từ đủ 20 tuổi; nhưng theo quy định của pháp luật Việt Nam là nam từ đủ 20 tuổi, nữ từ đủ 18 tuổi. Vậy em là người Việt Nam năm nay 19 tuổi còn bạn trai em là người Trung Quốc đủ 21 tuổi; nếu chúng em kết hôn tại Việt Nam thì có được coi là đủ độ tuổi để kết hôn không? Mong tổng đài tư vấn giúp em, em xin chân thành cảm ơn!



Người Trung QuốcTư vấn hôn nhân và gia đình

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về độ tuổi kết hôn hợp pháp đối với người Trung Quốc tại Việt Nam, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về độ tuổi đăng ký kết hôn:

“Điều 8. Điều kiện kết hôn

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.”

Như vậy, theo quy định pháp luật Việt Nam thì độ tuổi hợp pháp để đăng ký kết hôn là nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên chồng bạn là người Trung Quốc và hai bạn sẽ đăng ký kết hôn tại Việt Nam nên căn cứ theo Điều 126 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 126. Kết hôn có yếu tố nước ngoài

1. Trong việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn; nếu việc kết hôn được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.

2. Việc kết hôn giữa những người nước ngoài thường trú ở Việt Nam tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.”

Như vậy, đối với người nước ngoài tiến hành kết hôn tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài phải tuân thủ theo quy định về điều kiện kết hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 do Việt Nam quy định.

Người Trung Quốc

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn: bạn trai bạn là người Trung Quốc đã 21 tuổi và bạn là công dân Việt Nam năm nay 19 tuổi, hai bạn muốn kết hôn tại Việt Nam thì bạn sẽ tuân theo quy định về độ tuổi kết hôn của pháp luật Việt Nam. Vậy trong trường hợp này thì bạn và bạn trai đủ điều kiện về độ tuổi đăng ký kết hôn theo quy định của luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quy định độ tuổi kết hôn hợp pháp đối với người Trung Quốc tại Việt Nam.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Trình tự, thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Tính tuổi kết hôn khi không có ngày, tháng sinh

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam