19006172

Hưởng chế độ ốm đau khi bị ốm ngay tháng đầu tiên đi làm?

Hưởng chế độ ốm đau khi bị ốm ngay tháng đầu tiên đi làm?

Tháng 5/2021 tôi sẽ bắt đầu đi làm và đóng BHXH tháng đầu tiên tại công ty, lỡ may trong tháng 5 em mà bị ốm thì không biết sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày ốm? Có người nói em sẽ chưa được nghỉ ốm trong tháng 5 thì có đúng không? Nếu mà nghỉ trong tháng 5 thì lấy mức tiền lương nào để tính trợ cấp ốm vậy ạ? Sang tháng 6 phải đi làm bao nhiêu ngày mới được đóng BHXH?



bị ốm ngay tháng đầu tiên đi làm

Dịch vụ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi hưởng chế độ ốm đau khi bị ốm ngay tháng đầu tiên đi làm của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hưởng chế độ ốm đau khi bị ốm ngay tháng đầu tiên đi làm?

Căn cứ vào Điều 25 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 25. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau

1. Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế….

Mặt khác, theo quy định tại Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 26. Thời gian hưởng chế độ ốm đau

1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:

a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;.

2. Người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

a) Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

b) Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, tháng 5/2021 bạn bị ốm ngay tháng đầu tiên đi làm thì bạn sẽ được nghỉ tối đa trong một năm của bạn là 30 ngày khi bạn làm việc trong điều kiện bình thường; nếu bạn mắc bệnh thuộc danh mục cần chữa trị dài ngày theo Thông tư 46/2016/TT-BYT bạn sẽ được nghỉ tối đa 180 ngày. Bạn bị ốm mà không phải tai nạn lao động sẽ được nghỉ hưởng chế độ ốm đau, nói bạn chưa được nghỉ ốm trong tháng 5 là không đúng.

Thứ hai, mức tiền lương để tính hưởng trợ cấp ốm đau

Căn cứ Khoản 3 Điều 6 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 6. Mức hưởng chế độ m đau

3. Trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động hoặc nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau ngay trong tháng đầu thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà thời gian nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của chính tháng đó.”

Như vậy, tháng 5 bạn bị ốm ngày tháng đầu tiên đi làm và là tháng đầu tiên bạn đóng BHXH tháng thì mức hưởng chế độ ốm đau của bạn được tính bằng tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của bạn sẽ là tháng 5.

bị ốm ngay tháng đầu tiên đi làm

Thứ ba, đi làm bao nhiêu ngày mới được đóng BHXH?

Căn cứ vào Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 42. Quản lý đối tượng 

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Như vậy, bạn không làm việc và hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH tháng đó. Nên bạn chỉ cần không nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì bạn sẽ được đóng BHXH.

Trên đây là bài viết về hưởng chế độ ốm đau khi bị ốm ngay tháng đầu tiên đi làm?

Nếu còn vướng mắc về hưởng chế độ ốm đau khi bị ốm ngay tháng đầu tiên đi làm, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn trực tiếp.

Có được hưởng dưỡng sức khi đi làm sớm sau ốm đau?

Có được hưởng dưỡng sức khi đi làm sớm sau ốm đau?

luatannam