19006172

Hủy sổ đỏ đã cấp khi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất

Hủy sổ đỏ đã cấp khi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất

Hủy sổ đỏ đã cấp khi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất? Năm 2008, tôi có nhận chuyển nhượng 1 thửa đất diện tích 1892 m2 tại xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu của ông Tín và đã được cấp sổ đỏ đứng tên tôi.

Năm 2011, đất của gia đình tôi bị chiếm dụng và người chiếm dụng là ông Cước đã từng tranh chấp đất với chủ cũ. Tuy nhiên vụ tranh chấp giữa ông Cước và ông Tín đến năm 2006 Tòa án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên cho chủ cũ thắng. Năm 2008 thì ông Tín được cấp lại sổ đỏ mới và đã chuyển nhượng cho tôi bằng hợp đồng công chứng được lập tại xã Kim Long. Tôi cũng đã đóng thuế đầy đủ theo tên của tôi trên sổ. 

Tôi canh tác trên đất này được 3 năm thì ông Tín qua đời và ông Cước trở lại dùng vũ lực để chiếm dụng toàn bộ thửa đất 1892 m2 (do tôi là người dân mới di cư đến) và không cho gia đình tôi canh tác trên đất đó.

Đến cuối năm 2014, UBND huyện Châu Đức lại có quyết định thu hồi và hủy sổ đỏ đã cấp cho tôi và năm 2008 với lý do là đình chỉ vụ án năm 2006.

Vậy luật sư của tổng đài cho tôi hỏi: Nếu vụ án năm 2006 đã đình chỉ giải quyết thì sao năm 2008 ông Tín lại được cấp sổ đỏ mới. Nhưng đến nay khi ông Tín mất thì UBND huyện lại thu hồi lại sổ đỏ của tôi.



Hủy sổ đỏTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề hủy sổ đỏ đã cấp khi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất, Tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo nguyên tắc tố tụng và quy định tại Điều 217 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì việc đình chỉ giải quyết vụ án đã có bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm là không đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên khi UBND huyện lấy lý do đã đình chỉ giải quyết vụ án năm 2006, chính vì thế bạn cần chứng minh lại về bản án sơ thẩm và phúc thẩm năm 2006 có tồn tại hay không? Từ đó chúng tôi xin tư vấn cho bạn các trường  hợp sau:

Trường hợp 1: Bản án sơ thẩm và phúc thẩm năm 2006 là có thực

Trong trường hợp này, bạn chứng minh được bản án sơ thẩm và phúc thẩm năm 2006 có thực và đã có hiệu lực pháp luật. Vậy theo đúng như bản án thì tranh chấp giữa ông Tín và ông Cước là đã được giải quyết theo quyết định của bản án phúc thẩm và thửa đất thuộc quyền sử dụng của ông Tín.

Chính vì thế việc UBND huyện lấy lý do đất có tranh chấp tại thời điểm cấp sổ đỏ và tranh chấp bị đình chỉ giải quyết vụ án năm 2006 để hủy sổ đỏ của bạn là không đúng quy định pháp luật.

Để bảo đảm quyền lợi của mình, theo quy định tại Điều 17 Luật Khiếu nại năm 2014 và Luật tố tụng hành chính năm 2015 thì bạn có thể giải quyết theo hai hình thức sau:

+ Cách 1: Bạn làm đơn khiếu nại nộp lên Chủ tịch UBND huyện Châu Đức yêu cầu giải quyết.

+ Cách 2: Bạn làm đơn khởi kiện quyết định hành chính của UBND huyện Châu Đức và nộp đơn tại Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trường hợp 2: Không có bản án sơ thẩm, phúc thẩm năm 2006

Như vậy, không có bản án sơ thẩm hoặc phúc thẩm năm 2006, tức là tranh chấp giữa ông Tín và ông Cước chưa được giải quyết. Do đó việc giải cấp sổ đỏ cho ông Tín năm 2008 không đúng quy định pháp luật vì cấp sổ đỏ khi chưa đủ điều kiện cấp.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 106 Luật đất đai năm 2013:

“Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp

2. Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau đây:

Hủy sổ đỏ

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.”

Như vậy, sổ đỏ cấp khi không đủ điều kiện thì cơ quan nhà có thẩm quyền thu hồi. Do đó việc UBND huyện Châu Đức thu hồi sổ đỏ của bạn là đúng quy định của pháp luật.

Lưu ý

Trong trường hợp của bạn, bạn có thể thỏa thuận về vấn đề bồi thường với những người thừa kế của ông Tín hoặc khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu. Và căn cứ theo Điều 131 Bộ luật dân sự 2015 thì bạn có thể đưa ra các yêu cầu sau:

– Bạn có thể yêu cầu hàng thừa kế thứ nhất của ông Tín hoàn trả lại tiền mua đất đã trả nếu những người thừa kế này được hưởng di sản của ông Tín;

– Đồng thời, trong trường hợp này, lỗi thuộc về ông Tín dẫn đến giao dịch vô hiệu nên bạn có thể yêu cầu những người thừa kế bồi thường đối với phần thiệt hại của mình.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Hủy sổ đỏ đã cấp khi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau:

Khởi kiện tranh chấp đất đai bị lấn chiếm

Thời gian thụ lý đơn khởi kiện tranh chấp đất đai

Mọi vướng mắc về hành vi lấn chiếm đất đai bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam