19006172

Khi nào được dừng xe vào làn khẩn cấp trên cao tốc

Khi nào được dừng xe vào làn khẩn cấp trên cao tốc

Chào anh chị tư vấn, tôi chạy xe ô tô trên đường cao tốc thì có bị gửi giấy phạt về với lỗi là chạy xe vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc. Mà tôi chỉ có chấm làn khẩn cấp có chút và khi đó có bật đèn cảnh báo. Vậy tôi có bị phạt và luật quy định là trường hợp nào được đi vào, dừng xe vào làn khẩn cấp ạ, xin cảm ơn.



Khi nào được dừng xe vào làn khẩn cấp trên cao tốc

Tổng đài hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, khi nào được dừng xe tại làn dừng khẩn cấp trên cao tốc;

Theo Quy chuẩn số 41/QCVN/2019/BGTVT thì làn dừng khẩn cấp được hiểu như sau: Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là làn đường ngoài cùng bên phải của đường cao tốc, được sử dụng trong trường hợp khi phương tiện giao thông trên đường cao tốc gặp sự cố có thể di chuyển xe sang làn dừng khẩn cấp để xử lý hoặc chờ đội cứu hộ đến xử lý.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Luật an toàn giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về các quy tắc khi tham gia giao thông thì làn dừng khẩn cấp trên cao tốc được sử dụng trong các trường hợp sau:

– Xe gặp trục trặc không thể tiếp tục lái xe hoặc tiếp tục lái xe an toàn: như hết xăng, chết máy, thay lốp…

– Sức khỏe của tài xế không đảm bảo

– Ngoài ra, các loại phương tiện ưu tiên như xe cấp cứu, xe cứu hỏa, xe cảnh sát/ quân sự, xe cứu thương… được phép di chuyển/ đỗ/ dừng xe tại đây trong trường hợp khẩn cấp, cứu trợ/ cứu hộ/ cứu nạn hay thi hành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, khi điều khiển xe vào làn dừng khẩn cấp do thuộc các trường hợp nếu trên thì người điều khiển phương tiện cần đánh lái về phía bên phải đường theo hướng di chuyển và bật đèn cảnh báo nguy hiểm đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp trên các tấm bảng.

Như vậy, trong trường hợp này: bạn điều khiển xe trên cao tốc và có chạy xe dính vào làn dừng khẩn cấp và có tín hiệu cảnh báo nguy hiểm. Do đó, bạn sẽ thuộc trường hợp chạy xe vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc mà không thuộc trường hợp được dừng trên làn khẩn cấp. Mức phạt sẽ như sau:

Thứ hai, về mức phạt khi chạy xe vào làn dừng khẩn cấp;

Căn cứ theo quy định tại Điểm g Khoản 5 và điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi bởi Điểm đ Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với lỗi đi xe ô tô chạy ở làn dừng xe khẩn cấp sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam