19006172

Không đủ giấy tờ có được ly hôn không?

Không đủ giấy tờ có được ly hôn không?

Xin hỏi về vấn đề: Không đủ giấy tờ có được ly hôn. Tôi và chồng tôi lấy nhau đã 10 năm. Anh ấy là dân xây dựng thường xuyên vắng nhà và có nhiều mối quan hệ lăng nhăng khác xung quanh nhưng tôi đều vì con mà bỏ qua. Năm vừa rồi anh ấy bị nghỉ việc ở nhà, những tưởng sẽ phụ giúp tôi chăm lo cho con cái, việc nhà vì tôi cũng đang mang bầu 6 tháng nhưng anh ta chỉ ở nhà uống rượu đánh đập chửi mắng đứa đầu năm nay mới 9 tuổi.

Anh ta còn công khai cặp kè với một người cùng làng khiến con tôi đi học thường bị bạn bè đánh đập bắt nạt vì bố không ra gì. Tôi yêu cầu ký đơn ly hôn nhưng anh ta không đồng ý mà còn chửi và đánh lại tôi dù tôi đang mang thai. Nay tôi muốn đơn phương ly hôn, mong anh/chị tư vấn là sau khi ly hôn tôi có thể được nuôi đứa lớn và đứa tôi đang mang trong bụng hay không? Anh ta đã giấu đi sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của con cũng như giấy đăng ký kết hôn thì tôi có thể ly hôn được không?


Bài viết liên quan:


Không đủ giấy tờ

Tư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp về Không đủ giấy tờ có được ly hôn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Trường hợp của bạn hoàn toàn có thể viết đơn đơn phương ly hôn gửi lên tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn đang cư trú.

Căn cứ theo Khoản 2, 3 Điều 81 Luật Hôn nhân gia đình 2014 quy định về “Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn” thì:

“2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Như vậy trường hợp của bạn, bạn sẽ được quyền nuôi dưỡng hai con nếu có đủ các điều kiện sau:

– Bạn có đủ điều kiện về thời gian cũng như kinh tế để đảm bảo chăm sóc tốt quyền lợi mọi mặt cho 2 con của bạn (như là thời gian để chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục các con).

– Bạn đầu 9 tuổi có nguyện vọng ở với chị sau khi ly hôn, tòa án sẽ tôn trọng quyết định của con và cũng đảm bảo con có điều kiện nuôi dưỡng cũng như giáo dục tốt nhất.

– Ngoài ra, cháu mà bạn đang mang thai khi sinh ra đương nhiên sẽ do bạn trực tiếp nuôi, chỉ trừ trường hợp bạn không có đủ điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu.

Và chồng bạn sẽ có nghĩa vụ cấp dưỡng hàng tháng cho các con cho đến khi các con thành niên.

Không đủ giấy tờ

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Hồ sơ ly hôn bao gồm các giấy tờ sau:

– Đơn xin ly hôn( theo mẫu);

– Bản chính Giấy đăng ký kết hôn;

– Bản sao có chứng thực CMND, sổ hộ khẩu của vợ,chồng;

– Bản sao có chứng thực Giấy khai sinh của con;

– Các giấy tờ chứng minh tài sản ( nếu có tranh chấp; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ xe …).

Tuy nhiên trường hợp tất cả giấy tờ bị mất thì bạn có thể tiến hành những việc làm sau để được ly hôn:

– Về hộ khẩu: Bạn có thể liên hệ với cơ quan công an cấp phường, xã nơi bạn thường trú nhờ xác nhận rằng bạn nhân khẩu thường trú tại địa phương. Việc xác nhận này bạn có thể làm đơn riêng, cũng có thể nhờ công an xác nhận ngay vào đơn xin ly hôn.

– Về Giấy đăng ký kết hôn bản chính: Bạn có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi bạn đăng ký trước đây để xin bản sao có chứng thực. Trường hợp này khi nộp bản sao đăng ký kết hôn cho Tòa án bạn phải trình bày rõ lý do là bị mất hết giấy tờ nên bạn không thể cung cấp cho Tòa.

– Về Giấy khai sinh của con: Pháp luật không yêu cầu nộp bản chính giấy khai sinh nên bạn sẽ nộp bản sao có chứng thực giấy khai sinh của con nên bạn có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch trước đây nơi bạn đã đăng ký khai sinh cho con để xin cấp bản sao.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Không đủ giấy tờ có được ly hôn?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Quy định về phân chia tài sản và trách nhiệm cấp dưỡng sau khi ly hôn?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì vướng mắc về không đủ giấy tờ có được ly hôn, bạn vui lòng gọi điện thoại tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam