19006172

Lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước xe khách có bị phạt không?

Lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước xe khách có bị phạt không?

Quý công ty cho em hỏi về việc lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước xe khách có bị phạt không? Xe em là ô tô khách 29 chỗ. Em lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước đầu xe thì có bị xử phạt không? Em chỉ sử dụng đèn đó khi em mở pha, còn bình thường đèn đó không có tác dụng. Trường hợp CSGT lập biên bản xử phạt em là đúng nhưng đến nay quá ngày hẹn giải quyết khoảng 13 ngày thì em có bị xử lý thêm gì không? Giờ em có ủy quyền cho người khác đi nộp phạt thay em không? Em xin cảm ơn!


Lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước xeCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi Lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước xe khách có bị phạt không? của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng

Căn cứ Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng”.

Theo đó, lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới là hành vi pháp luật nghiêm cấm.

Bạn cho biết bạn lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước đầu xe ô tô chở khách. Đối chiếu với quy định nêu trên thì bạn đã vi phạm luật giao thông.

Thứ hai, quy định về xử phạt Lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước xe khách 

Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe;

6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm e khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3, điểm d khoản 4 Điều này bị tịch thu đèn lắp thêm, còi vượt quá âm lượng;”

Như vậy, hiện nay người điều khiển xe ô tô mà Lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước xe khách  cũng bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đồng thời, bạn điều khiển xe ô tô mà lắp thêm đèn phía trước thì ngoài việc bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Bên cạnh đó bạn còn bị tịch thu đèn lắp thêm.

-->Mức phạt đối với hành vi lắp đặt đèn chiếu sáng ở điểm giữa phía trước xe ô tô

Thứ ba, về vấn đề chậm nộp phạt giao thông

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012

“Điều 78. Thủ tục nộp tiền phạt

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.”

Như vậy, có thể thấy trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt mà bạn không đi nộp phạt thì sẽ coi là nộp phạt giao thông chậm. Khi đó, bạn sẽ bị tính tiền lãi và khi nộp phạt thì tiền lãi sẽ được cộng vào để tính ra mức phạt bạn phải đóng. Số tiền nộp phạt = tổng số tiền phạt chưa nộp + (tổng số tiền phạt chưa nộp x 0,05% x số ngày chậm).

Lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước xe

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về vấn đề ủy quyền cho người khác đi nộp phạt giao thông

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Theo đó; cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, việc ủy quyền nộp phạt vi phạm về an toàn giao thông là một giao dịch dân sự bình thường; vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm an toàn giao thông.

Khi thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông trong trường hợp ủy quyền, người được bạn ủy quyền cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

+ Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật;

+ Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

+ Bản sao chứng thực Giấy CMND của bạn

+ Bản chính CMND của anh người được bạn ủy quyền

Mọi thắc mắc liên quan đến Lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước xe khách có bị phạt không?; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Lắp thêm đèn chiếu sáng phía sau xe ô tô có bị xử phạt không?

 

 

luatannam