19006172

Ly hôn khi không xác định được nơi cư trú của vợ

Ly hôn khi không xác định được nơi cư trú của vợ

Luật sư cho tôi hỏi: Tôi làm đơn ly hôn đơn phương nhưng hiện tại chồng tôi đã bỏ đi khỏi nơi thường trú và không xác định được nơi đang ở hoặc tạm trú. Nếu vậy tôi phải nộp đơn ở đâu? 



Nơi cư trúTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn muốn làm đơn ly hôn ra tòa nhưng không biết địa chỉ nơi cư trú hiện tại của vợ. Do đó, để ly hôn bạn phải nộp đơn tại nơi cư trú của vợ căn cứ Khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định như sau:

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

c) Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết.”

Theo quy định trên, khi ly hôn bạn phải nộp đơn tại Tòa án nơi mà người vợ cư trú. Tuy nhiên, như thông tin bạn cung cấp, hiện tại không xác định được nơi cư trú của vợ nên cần phải xác minh rằng người thân của vợ không có tin tức và nơi cư trú vủa vợ anh hay không.

Trường hợp không xác định được thông tin bạn có thể làm đơn đến xã nơi cuối cùng vợ cư trú để xác nhận rằng người vợ đã bỏ đi khỏi nơi cư trú (ít nhất là vắng mặt 6 tháng). Căn cứ Điều 78 Bộ luật Dân sự số 33/2005/QH11 ngày 14 tháng 06 năm 2005 quy định như sau:

“1. Khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích. Thời hạn hai năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.”

Như vậy, sau khi xác nhận thông tin dưới xã bạn có thể làm đơn đến Tòa án nơi vợ cư trú cuối cùng để yêu cầu tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cứ trú. Thông tin này phải được đăng báo và các phương tiện thông tin đại chúng. Sau hai năm tìm kiếm mà không xác định được tin tức, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích. Khi đó, bạn có thể làm đơn ly hôn cùng các giấy tờ chứng minh khác đến Tòa an nơi mà bạn cư trú để được đơn phương ly hôn.

Nơi cư trú

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Ngoài ra, trong trường hợp người thân gia đình vợ biết thông tin và địa chỉ cư trú của vợ mà cố tình không cho bạn biết thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án để gửi thông báo tới người thân của vợ để yêu cầu cung cấp địa chỉ cư trú hiện tại của vợ anh. Sau đó bạn có thể làm đơn đơn phương ly hôn gửi tới Tòa án nơi bạn đang cư trú.

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về chia tài sản sau khi ly hôn quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

 

luatannam