19006172

Mang thai mới đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng thai sản?

Mang thai mới đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng thai sản?

Xin chào Tổng đài tư vấn! Cho em hỏi về mang thai mới đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng thai sản. Em có bầu được 6 tuần. Công ty chuẩn bị ký hợp đồng với em trong tháng mang thai thứ 2. Vậy ngay sau khi được ký hợp đồng và đóng bảo hiểm thì em có được hưởng chế độ 6 tháng thai sản không ạ? Xin cảm ơn.



Mang thai mới đóng bảo hiểm

Tư vấn chế độ thai sản:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với vấn đề về mang thai mới đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng thai sản; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Theo đó, lao động nữ đang đóng bảo hiểm xã hội mà mang thai thì sẽ được hưởng chế độ khám thai. Bên cạnh đó, nếu có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước sinh thì sẽ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Để xác định chính xác 12 tháng trước sinh, bạn có thể tham khảo tại bài viết: 12 tháng trước khi sinh con được xác định như thế nào?

Về chế độ nghỉ đi khám thai

Căn cứ Điều 32 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Điều 32. Thời gian hưởng chế độ khi khám thai

1. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”

Theo đó, trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày hoặc 02 ngày tùy từng trường hợp cụ thể.

Mang thai mới đóng bảo hiểm

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về chế độ thai sản khi sinh con

Căn cứ Khoản 1, Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng quy định:

“Điều 34. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con

1. Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi; cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng”.

Theo đó, khi sinh con lao động nữ sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 06 tháng. Sinh đôi trở lên thì cứ thêm mỗi con sẽ được nghỉ thêm 01 tháng.

Kết luận:

Như vậy, trong trường hợp của bạn, theo quy định của pháp luật hiện hành; bạn chỉ cần giao kết hợp đồng lao động và đang mang thai; thì bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi mang thai. Cụ thể là trong thời gian mang thai bạn sẽ được hưởng chế độ đi khám thai là 5 lần mỗi lần nghỉ 1 ngày. Bên cạnh đó, nếu bạn đóng bảo hiểm xã hội được đủ 06 tháng trở lên trong khoảng 12 tháng trước khi sinh sẽ được hưởng thêm chế độ thai sản khi sinh con. 

Trên đây là bài viết về vấn đề mang thai mới đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng thai sản? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao lâu?

Mọi vấn đề vướng mắc bạn xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam