19006172

Mất bằng gốc thì có cấp đổi từ bằng Công an sang dân sự không

Mất bằng gốc thì có cấp đổi từ bằng Công an sang dân sự không

Tôi có 1 bằng lái xe A1 được cấp trong ngành công an, sau đó tôi đã ra khỏi ngành được mấy năm nay và vẫn cứ dùng tiếp bằng đó để đi. Nay tôi muốn đổi sang bằng dân sự thì bằng gốc của tôi bị mất thì có đổi được không? Tôi vẫn còn hồ sơ gốc thì đổi được đúng không? Vậy nếu không đổi được tôi phải làm sao.



Mất bằng gốc thì có cấp đổi từ bằng Công an sang dân sự không

Tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Mất bằng gốc thì có cấp đổi từ bằng Công an sang dân sự không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ theo Điểm đ Khoản Điều 37 Văn bản hợp nhất 19/VBHN-BGTVT năm 2022 quy định như sau:

“Điều 37: Đổi giấy phép lái xe

5. Đối tượng được đổi giấy phép lái xe:

đ) Cán bộ, chiến sĩ công an có giấy phép lái xe do ngành Công an cấp sau ngày 31 tháng 7 năm 1995 còn thời hạn sử dụng, khi ra khỏi ngành hoặc nghỉ hưu, nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe;

Theo quy định nêu trên, cán bộ, chiến sĩ công an có Giấy phép lái xe do ngành công an cấp sau ngày 31/7/1995 còn thời hạn sử dụng khi ra khỏi ngành hoặc nghỉ hưu nếu có nhu cầu sẽ được cấp đổi giấy phép lái xe sang hệ dân sự. Như vậy, bạn có bằng lái xe A1 do ngành công an cấp và đã ra khỏi ngành được 1 thời gian, nay có nhu cầu có thể làm hồ sơ cấp đổi sang bằng dân sự.

Căn cứ Khoản 2 Điều 40 Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-BGTVT năm 2022 quy định về hồ sơ cấp đổi bằng lái xe như sau:

“2. Hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành Công an cấp từ ngày 01 tháng 8 năm 1995:

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Bản sao Quyết định ra khỏi ngành hoặc nghỉ hưu của cấp có thẩm quyền hoặc bản sao Quyết định của cấp có thẩm quyền về việc thôi không tiếp tục phục vụ trong lực lượng Công an xã hoặc bản sao Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên của các đơn vị trong Công an nhân dân;

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

d) Bản sao giấy phép lái xe của ngành Công an cấp còn thời hạn sử dụng, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân; trường hợp phát hiện có nghi vấn, cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe có văn bản đề nghị Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an xác minh.

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Hồ sơ đổi giấy phép lái xe Công an là hồ sơ gốc, gồm tài liệu ghi ở điểm a và điểm b khoản 2 Điều này và giấy phép lái xe công an đã được cắt góc, giao cho người lái xe tự bảo quản.”

Theo quy định trên, hồ sơ cấp đổi bằng lái xe A1 chỉ yêu cầu có Bản sao giấy phép lái xe của còn giá trị sử dụng mà không phải nộp bản gốc. Tuy nhiên, vẫn cần phải cầm bằng lái xe A1 bản gốc để đối chiếu. Vậy, như thông tin bạn cung cấp: bạn đã mất bằng gốc A1 nên không thể cấp đổi sang bằng lái dân sự được.

Kết luận: Bạn không thể tự cấp đổi bằng A1 sang dân sự, bạn cần phải thi lại bằng dân sự.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam