19006172

Mất bằng lái xe máy không còn hồ sơ gốc có cấp lại được không.

Mất bằng lái xe máy không còn hồ sơ gốc có cấp lại được không.

Chào anh chị em đi đường đánh rơi ví nên mất bằng lái xe máy rồi ạ. Nay em không còn hồ sơ gốc. Vậy em có thể xin cấp lại được không, thủ tục cấp lại bằng lái xe thế nào anh chị hướng dẫn giúp em. Khi cấp lại mà có giấy hẹn thì em có thể điều khiển xe được không có bị xử phạt lỗi không có bằng hay không ạ?



Mất bằng lái xe máy không còn hồ sơ gốc

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, cấp lại bằng lái xe mà không có hồ sơ gốc:

Căn cứ Khoản 2, Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);…”

Theo quy định trên, người có giấy phép lái xe bị mất, còn hạn sử dụng hoặc quá hạn sử dụng dưới 3 tháng thì được cấp lại giấy phép lái xe mà không cần hồ sơ gốc. Vậy trường hợp của bạn, mất GPLX và không còn hồ sơ gốc thì vẫn làm được thủ tục cấp lại GPLX như bình thường nếu GPLX của bạn vẫn còn hạn sử dụng hoặc quá hạn chưa quá 3 tháng.

Thứ hai, thủ tục cấp lại bằng lái xe:

Căn cứ Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, thủ tục cấp lại GPLX như sau:

Bước 1: Bạn lập hồ sơ xin cấp lại GPLX 

Hồ sơ bao gồm:

+) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

+) Bản sao chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn nộp hồ sơ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải địa phương , bạn gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu rồi tiến hành nộp phí.

Bước 3: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết

Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ xin cấp lại bằng lái xe, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe của bạn đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.

Bước 4: Tiếp nhận kết quả

Theo thời hạn trên giấy hẹn, bạn đến bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải để nhận Giấy phép lái xe được cấp lại.

Thứ ba, tham gia giao thông khi chờ cấp lại bằng:

Căn cứ theo quy định tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện của người lái xe khi tham gia giao thông:

Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này; “

Theo quy định trên, giấy phép lái xe là giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông. Nếu như bị mất giấy phép lái xe và đang làm thủ tục xin cấp lại bằng lái xe mà vẫn điều khiển phương tiện giao thông thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với lỗi không có GPLX khi tham gia giao thông.

Về mức xử phạt khi không có Giấy phép lái xe, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác có liên quan như: Xử phạt đối với lỗi không có giấy phép lái xe điều khiển xe máy

Nếu còn vấn đề gì vướng mắc , bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam